ความน่ารักของ “ตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม” ในบรรยากาศอันโดดเดี่ยวใน “ญี่ปุ่น”

“ญี่ปุ่น” จัดว่าเป็นชาติที่นิยมชื่นชอบการซื้อเครื่องดื่มจาก “ตู้จำหน่าย” โดยถือว่าเป็น “สัญลักษณ์” ของวัฒนธรรมญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ “ซีเอ็นเอ็น” ระบุว่า ในแต่ละปีเฉลี่ยแล้วมีชาวญี่ปุ่นมากกว่า 5.5 ล้านคนทั่วประเทศ หรือคิดเป็น 1 ในทุกๆ 23 คน จากประชากรทั้งหมด 127 ล้านคน ที่จะหยอดเงินเพื่อซื้อเครื่องดื่มจากตู้จำหน่ายอัตโนมัติ แทนที่จะซื้อจากร้านค้า

รายงานระบุว่า ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มในญี่ปุ่นเป็นที่แพร่หลายซึ่งจะมีอยู่เกือบทุกๆ พื้นที่ทั่วประเทศ และถูกใช้งานเกือบ 24 ชั่วโมงทุกวัน แทนที่จะปิดการใช้งานในช่วงเวลากลางคืนเหมือนกับบางประเทศ

ทั้งนี้ “อิจิ โอฮาชิ” ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ใช้เวลานานหลายปีเพื่อเก็บภาพความน่ารักและสดใสของตู้จำหน่ายเครื่องดื่มในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น โดยเขาได้นำภาพเรื่องราวความน่ารักเหล่านี้มาเผยแพร่บนหนังสือของเขา ที่ชื่อว่า “Roadside Lights”

ขณะที่บทเกริ่นนำของหนังสือเล่มดังกล่าว กล่าวถึงที่มาที่ไปเล็กน้อย โดย “โอฮาชิ” บันทึกไว้ว่า “ผมใช้เวลานานกว่า 9 ปีในโครงการนี้ ซึ่งความคิดนี้เริ่มมาจากตอนที่ผมสังเกตเห็นว่า ตู้หยอดเหรียญนี้สว่างไสวโดดเด่นอยู่ใกล้ๆ กับบ้านของผม เมื่อตอนที่ผมกลับบ้านหลังทำงานกะกลางคืนเสร็จ”

ช่างภาพ โอฮาชิ กล่าวด้วยว่า สำหรับในช่วงฤดูหนาวที่หลายพื้นที่ในญี่ปุ่นเต็มไปด้วยหิมะปกคลุม ผมและอีกหลายๆ คน น่าจะรู้สึกอุ่นใจเพราะเจ้าเครื่องตู้จำหน่ายเครื่องดื่มนี้ คอยส่องแสงนำทางเราได้อย่างน้อยๆ