“เศรษฐีสหรัฐ” ทุ่มเงิน 1.32 ล้านดอลลาร์ ประมูล “เหรียญโบราณ 125 ปี”

Credit: Professional Coin Grading Service/CNN

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เดล ลอย ฮันเซน (Dell Loy Hansen) นักธุรกิจจากรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา ผู้เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลรีล ซอลต์ เลค (Real Salt Lake MLS) ได้ชนะการประมูลเหรียญ “1894-เอส บาร์เบอร์ ไดม์” (1894-S Barber Dime) ไปในราคา 1.32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลค่าของเหรียญเพียง 10 เซ็นต์หรือ 0.1 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

ฮันเซนเป็นนักสะสมเหรียญหายาก โดยได้รวบรวมเหรียญทุกชนิดที่สร้างโดยโรงกษาปณ์ของสหรัฐตั้งแต่ปี 1792 จนถึงปัจจุบัน

จอห์น บรัช” ประธานของ “บริษัทรวบรวมเหรียญหายากดาวิด ลอว์เรนซ์” (David Lawrence Rare Coins) และเป็นผู้ช่วยดูแลการประมูลและสะสมเหรียญหายากของฮันเซนในการประมูลที่ชิคาโก ระบุว่า คอลเล็กชั่นสะสมเหรียญของฮันเซนขาดอีกเพียง 6 เหรียญเท่านั้นก็จะครบสมบูรณ์ แต่เหรียญเหล่านั้นยังไม่นำออกมาจำหน่าย

สำหรับเหรียญ 1894-เอส บาร์เบอร์ ไดม์เป็นเหรียญที่มีความเก่าแก่ 125 ปี ถูกผลิตขึ้นที่ซานฟรานซิสโกในวันที่ 9 มิ.ย. 1894 ทั้งหมด 24 เหรียญเท่านั้น โดยในปัจจุบันได้รับการยืนยันว่า เหลืออยู่เพียง 9 เหรียญบนโลกเท่านั้น ตามข้อมูลของสต็อกส์ โบเวอร์ แกลลอรี (Stack’s Bowers Galleries)

เหรียญดังกล่าวได้ชื่อว่า “บาร์เบอร์ ไดม์” ตามชื่อของผู้ออกแบบและแกะสลักเหรียญ “ชาร์ล อี บาร์เบอร์” (Charles E. Barber) ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเหรียญหลายชนิดของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ในปี 2016 เหรียญชนิด 1894-เอส บาร์เบอร์ ไดม์ อีกเหรียญหนึ่งก็เคยถูกประมูลไปด้วยมูลค่าเกือบ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยผู้ไม่ประสงค์ออกนาม