ครั้งแรก! Seibu Railway รถไฟหัวกระสุนญี่ปุ่น คอนเซ็ปต์ “สบายเหมือนห้องนั่งเล่น”

“ญี่ปุ่น” นอกจากจะเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม ยังโดดเด่นในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แสดงความเข้าอกเข้าใจผู้ใช้อย่างมาก ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เรื่องรักๆ ใคร่ๆ ของชาวญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นต้องมี “รถไฟความเร็วสูง” ซึ่งเป็นหนึ่งในการคมนาคมที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งจากชาวญี่ปุ่น และชาวต่างชาติ

ล่าสุด สถาปนิกชาวญี่ปุ่น “คาซุโยะ เซจิมะ” ผู้ชนะรางวัลพริตซ์เกอร์ (Pritzker Prize) เป็นรางวัลประจำปีที่มูลนิธิไฮแอตต์ (Hyatt) มอบให้กับสถาปนิกผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเขาได้ออกแบบรถไฟหัวกระสุน หรือ รถไฟความเร็วสูงโดยใช้ชื่อผลงานว่า “Laview” ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ สบายๆ เหมือนนั่งอยู่ในห้องนั่งเล่น

ทั้งนี้ รถไฟเซบุ (Seibu Railway) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเปิดให้บริการในโตเกียว เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ความโดดเด่นของรถไฟขบวนนี้ คือ มีการตกแต่งภายนอกด้วยแสงสะท้อนสีเงินซึ่งออกแบบมาเพื่อให้กลมกลืนกับภูมิประเทศ

ขณะที่การตกแต่งภายในขบวน เน้นที่สีเหลืองอ่อน เก้าอี้ที่นั่งมีขนาดใหญ่ขึ้น และสามารถปรับพนักเก้าอี้ได้ ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนนั่งบนโซฟาในห้องนั่งเล่น ส่วนตัวกระจกออกแบบให้มีความโค้งรับสายตา และบานใหญ่กว่าเดิม เพื่อให้ผู้โดยสารเพลิดเพลินกับวิวทิวทัศน์ตลอดข้างทาง

สำหรับแสงไฟที่ตกแต่งภายในขบวน จะให้ความรู้สึกนุ่มนวลและถนอมสายตา เพื่อสร้างบรรยากาศที่สงบเงียบให้กับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง โดยภายในขบวนจะมีที่นั่งสำรองทั้งหมด 422 ที่นั่ง และวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 120 กม./ชม.

ทั้งนี้ นายเซจิมะ สถาปนิกผู้ออกแบบขบวนรถไฟนี้ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ผมได้ออกแบบรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น ด้วยแรงจูงใจที่จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ใช้บริการรู้สึกสนุกและผ่อนคลายในระหว่างการเดินทาง ซึ่งในระยะยาวผมเชื่อว่า รถไฟขบวนดังกล่าวนี้จะเป็นต้นแบบ หรือแหล่งกำเนิดไอเดียต่างๆ ให้กับการออกแบบรถไฟขบวนใหม่ๆ ในอนาคต ทั้งยังเป็นการช่วยให้เกิดความคึกคักในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นด้วย