“สวนสัตว์ปารีส” เตรียมจัดแสดงสัตว์พันปี “บล็อบ” ไร้สมองแต่เรียนรู้ได้

REUTERS/Benoit Tessier

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “สวนสัตว์ปารีส” ได้เตรียมจัดแสดงสิ่งมีชีวิตซึ่งเรียกว่า “บล็อบ” (Blob) โดยมีลักษณะเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กคล้ายเชื้อราสีเหลือง แต่มีพฤติกรรมไม่ต่างจากสัตว์ เนื่องจากเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีปาก ไม่มีกระเพราะอาหาร และไม่มีดวงตา แต่สามารถตรวจจับอาหารและย่อยสลายได้เหมือนสิ่งมีชีวิตทั่วไป

ทั้งนี้ บล็อบยังสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วสูงสุด 4 เซนติเมตรต่อชั่วโมงโดยไม่มีขาและปีก ทั้งยังมีเพศที่หลากหลายมากถึง 720 เพศ และยังสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ภายใน 2 นาทีหากถูกผ่าครึ่ง คุณสมบัตินี้ทำให้มันสามารถแยกออกเป็นหลายตัวและรวมกลับเข้ามาเป็นตัวเดียวกันได้ตามรายงานของซีเอ็นเอ็น

บรูโน ดาวิด ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งปารีสซึ่งดูแลสวนสัตว์ปารีสด้วย ระบุว่า “บล็อบเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่เป็นความลึกลับของธรรมชาติ มันทำให้เราประหลาดใจเนื่องจากมันไม่มีสมอง แต่สามารถเรียนรู้ได้ และถ้าคุณจับมันรวมเข้าด้วยกัน 2 ตัว บล็อบจะสามารถถ่ายทอดความรู้ไปให้กับบล็อบอีกตัวได้”

ทั้งนี้ “บล็อบ” มีชื่อวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการว่า physarum polycephalum โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอายุราว 1,000 ล้านปีแล้ว แต่เพิ่งกลับมาได้รับความสนใจของสาธารณชนอีกครั้งหลังจากที่มีสตรีชาวเท็กซัสรายหนึ่งที่ค้นพบ “หยดสีเหลือง” ที่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วในสวนหลังบ้านของเธอในเดือน พ.ค.1973 และกลายเป็นที่สนใจของสื่อในขณะนั้น

จากนั้น บล็อบจึงถูกนำมาวิจัยโดยนักชีววิทยาชาวฝรั่งเศสพบว่า บล็อบสามารถเรียนรู้ที่หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สารพิษ รวมทั้งมีลักษณะของการจดจำพฤติกรรมและแก้ปัญหาได้ โดยสามารถหาทางออกจากเขาวงกตและปรับสภาพตามความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้

สำหรับชื่อ “บล็อบ” ได้รับการตั้งชื่อตามภาพยนต์สยองขวัญเรื่อง B-movie ในปี 1958 ที่เล่าเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตจากต่างดาว โดยบล็อบในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวนั้นกินทุกอย่างที่ขวางหน้าในเมืองเล็ก ๆ ในรัฐเพนซิลวาเนียของสหรัฐอเมริกา

“เรารู้ว่ามันไม่ใช่พืชอย่างแน่นอน แต่เรายังไม่แน่ใจว่ามันอยู่ในกลุ่มสัตว์หรือกลุ่มเชื้อรา มันมีพฤติกรรมที่แปลกประหลาดมาก บางครั้งมันดูเหมือนเห็ด แต่มันก็มีพฤติกรรมเหมือนสัตว์ และยังสามารถเรียนรู้ได้ด้วย” ดาวิดกล่าว

ขณะที่ มาร์ลีน อิตัน นักวิจัยของสวนสัตว์ปารีส ระบุว่า บล็อบชื่นชอบข้าวโอ๊ตเป็นพิเศษ ส่วนแหล่งที่สามารถพบมันได้มากที่สุดคือต้นกระถินเทศ เปลือกไม้โอ๊ค และเปลือกต้นเกาลัด ซึ่งโดยปกติแล้ว บล็อบจะพบได้ในผืนป่ายุโรป โดยมันสามารถเติบโตได้ในอุณภูมิระหว่าง 19-25 องศาเซลเซียส และในระดับความชื้น 80%-100% และแม้ว่าบล็อบจะไม่ชื่นชอบสภาวะที่มีแสงและความร้อนสูง แต่มันสามารถจำศีลได้เป็นเวลาหลายปีโดยไม่ตา

ทั้งนี้ บล็อบจะเริ่มถูกจัดแสดงให้ผู้ชมทั่วไปสามารถเข้าชมได้ที่สวนสัตว์ปารีส (Paris Zoological Park) ในวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก (19 ต.ค.)

REUTERS/Benoit Tessier
REUTERS/Benoit Tessier
REUTERS/Benoit Tessier