ซีอีโอ “อเมซอน” ผงาดรวยที่สุดในโลก แซงหน้าเจ้าพ่อไมโครซอฟท์ ‘บิล เกตส์’

AFP PHOTO / TOMMASO BODDI

มูลค่าหุ้นอเมซอน ที่เพิ่มขึ้นหลังปิดตลาดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาส่งผลให้ เจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างอเมซอน วัย 53 ปี ก้าวขึ้นเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกแซงหน้า บิล เกตส์ ที่ครองตำแหน่งยาวนาน 4 ปี ตามการจัดอันดับดัชนีเศรษฐีพันล้านบลูมเบิร์ก(Bloomberg Billionaires Index) เป็นครั้งแรก

ผู้ก่อนตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอเมซอน มีทรัพย์สินสุทธิเพิ่มขึ้นอีก 10,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 13 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง โดยการเพิ่มขึ้นดังกล่าวมีขึ้นหลังอเมซอนเปิดเผยรายงานยอดขายและผลกำไรประจำไตรมาสที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ก่อนหน้านี้เบซอส เคยมีทรัพย์สินเพิ่มสูงขึ้นกว่า บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลานั้นๆ หลังจากหุ้นขึ้นและตกลงในช่วงหลังปิดตลาดส่งผลให้เบซอสยังคงอยู่ในอันดับที่ 2

ทั้งนี้หลังปิดตลาดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม เบซอส มีทรัพย์สินสุทธิที่ 93,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าบิล เกตส์ 5,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามดัชนีเศรษฐีพันล้านของบลูมเบิร์ก ที่ติดตามความร่ำรวยของมหาเศรษฐีระดับโลกรายวัน โดยในปีนี้เบซอส มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 28,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เกตส์ ยังคงมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่สิ้นปีที่ผ่านมา แม้ว่า เกตส์ จะบริจาคหุ้นมูลค่า 4,600 ล้านดอลลาร์ ให้กับมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาก็ตาม

 

ที่มา  มติชนออนไลน์