พาดูโรงเรียนฝึกนาฏศิลป์อินเดีย”กถักกะลิ”และเคล็ดลับแสดง”กลอกตา”ส่งอารมณ์ถึงคนดู(ชมคลิป)

ภาพจาก Great Big Story

พาไปดูเบื้องหลังการฝึกซ้อมศาสตร์การเต้นแบบอินเดียโบราณ ที่ถือเป็นหนึ่งในนาฎศิลป์อินเดีย ที่เรียกว่า กถักกะลิ หรือ KATHAKALI

ซึ่งกถักกะลิ คือ การแสดงที่เล่นเป็นเรื่องราวเหมือนกับการแสดงละคร เรื่องที่นำมาแสดงก็มักเป็นเรื่องราวอันเกี่ยวเนื่องกับพระผู้เป็นเจ้า หรือเทพฮินดู ไปจนถึงเรื่องราวเกี่ยวกับบรรพบุรุษ เช่น รามายณะ มหาภารตะ เป็นต้น

การแสดงกถักกะลินี้เดิมใช้ผู้ชายแสดง แม้ผู้ที่แสดงเป็นตัวนางก็ใช้ผู้ชายแสดง การแสดงมีพิธีรีตองมาก ผู้แสดงจะแต่งหน้าซึ่งดูเหมือนกับการสวมหน้ากาก วิธีการแสดงมีผู้ขับร้อง โดยเครื่องดนตรีในการแสดงประเภทนี้ ได้แก่ กลองมะดะลัม กลองเจินละ ฉาบเหล็ก และโหม่ง

สำหรับเคล็ดลับสำหรับการแสดง กถักกะลิ คือ “การใช้ดวงตา” ในการสื่อสาร ซึ่งจะต้องกลอกกลิ้งตาไปมา โดยสายตาจะเป็นการบอกถึงอารมณ์ความรู้สึกประกอบท่วงท่า

คลิปจาก Great Big Story พาไปดูโรงเรียนฝึกสอนนาฎศิลป์โบราณอินเดียกัน ซึ่งจะมีการฝึกตั้งแต่อายุ 12-13 ปี จากท่าเริ่มต้นสู่การพัฒนาทักษาะที่สามารถขึ้นแสดงได้

There’s a lot that goes into the classic Indian dance of Kathakali—elaborate costumes, intricate makeup and choreography that takes 12 years to learn. But the real trick? Mastering the *eyes*.

โพสต์โดย Great Big Story บน 29 ตุลาคม 2017