สร้างบรรยากาศคึกคัก! เกาหลีเหนือ จัดมาราธอนฤดูใบไม้ร่วงครั้งเเรก นักวิ่งนานาชาติเข้าร่วมนับร้อย

ภาพจาก pyongyangmarathon.com

เกาหลีเหนือสร้างบรรยากาศคึกคักในประเทศ ด้วยการจัดการเเข่งขัน “วิ่งมาราธอนฤดูใบไม้ร่วง” ระดับนานาชาติในกรุงเปียงยางเป็นครั้งแรก โดยมีนักวิ่งจากทุกมุมโลกกว่า 240 คนพร้อมใจเข้าร่วมแข่งขัน ท่ามกลางสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเเละการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติเพื่อตอบโต้การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สถานีโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือ เผยภาพบรรยากาศการจัดมหกรรม Autumn Amateur Marathon 2017 วิ่งมาราธอนสมัครเล่นประจำฤดูใบไม้ร่วง ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา

เป็นที่ทราบกันดีว่า เกาหลีเหนือนั้นได้จัดมาราธอนนานาชาติ เป็นประจำทุกปี นับตั้งเเต่ปี 1981 เเละเพิ่งอนุญาตให้นักวิ่งต่างชาติเข้าร่วมได้ในปี 2014 โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งเเรกที่จัดการวิ่งมาราธอนในช่วงเดือนตุลาคม ต่างจากเดิมที่จะจัดเฉพาะเดือนเมษายน

สำหรับ “วิ่งมาราธอนฤดูใบไม้ร่วง” ครั้งนี้เป็นการเเข่งขันฮาล์ฟมาราธอน ในระยะทาง 10 และ 5 กิโลเมตร ผู้เข้าเเข่งขันเป็นทั้งชาวเกาหลีเหนือ เนเธอร์แลนด์ เช็ก สวีเดน และอังกฤษ โดยตลอดการเข้าร่วมกิจกรรม มีการดูเเลอย่างเข้มงวดจากรัฐบาล รวมถึงเส้นทางการวิ่งที่ถูกจัดเตรียมอย่างดี เเสดงให้เห็นสถานที่สำคัญเเละสวยงาม ซึ่งการจัดงานมาราธอนเหล่านี้มักถูกมองว่าเป็นหนึ่งในนโยบายโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ

โดยผู้สนใจเข้าร่วมมาราธอน จะต้องจองผ่านบริษัทนำเที่ยวของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ตามค่าแพคเกจทัวร์ 3 วัน 2 คืน ราว 53,000 บาท ค่าวีซ่าอีก 2,000 บาท เเละค่าธรรมเนียมเข้าเเข่งขันจะอยู่ที่ราว 2,400-5,000 บาท

ภาพจาก pyongyangmarathon.com