แรงจูงใจใหม่! บริษัทญี่ปุ่นตบรางวัล เพิ่มวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้พนง.ที่ไม่สูบบุหรี่อีก 6 วัน

AFP PHOTO / Behrouz MEHRI

เพียลา (Piala) บริษัทด้านการตลาดของญี่ปุ่นออกนโยบายใหม่ โดยให้รางวัลแก่พนักงานของบริษัทที่ไม่สูบบุหรี่ด้วยการเพิ่มวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้อีก 6 วัน เพื่อชดเชยเวลาการทำงานให้หลังจากที่เพื่อนร่วมงานออกไปสูบบุหรี่ในเวลาทำงาน

นโยบายดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากมีเสียงบ่นของพนักงานบางคนว่า ตนเองนั้นทำงานมากกว่าเพื่อนร่วมงานในช่วงที่ผู้คนเหล่านั้นเอาเวลางานออกไปสูบบุหรี่

ฮิโรทากะ มัตสึชิมะ โฆษกของบริษัทฯ เปิดเผยว่า บริษัทของเรานั้นตั้งอยู่บนชั้น 29 ของอาคารสำนักงาน นั่นหมายความว่า พนักงงานของเราจะต้องเดินลงมายังบริเวณที่สูบบุหรี่ด้านล่าง ซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 15 นาที ก่อนจะกลับขึ้นไปทำงานตามปกติ

“ในช่วงต้นปีพนักงานที่ไม่สูบบุหรี่ได้เขียนข้อความลงในกล่องรับข้อเสนอแนะของบริษัท ระบุว่าการออกไปพักสูบบุหรี่นั้นจะเป็นสาเหตุให้การทำงานเกิดปัญหาได้” โฆษกระบุ

ขณะเดียวกันทาคาโอะ อาสุกะ ซีอีโอของบริษัทฯ หวังว่าการสนับสนุนให้พนักงงานเลิกสูบบุหรี่นี้ผ่านแรงจูงใจมากกว่าจะต้องบังคับหรือลงโทษ

อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีนโยบายนี้เกิดขึ้นทำให้พนักงานที่สูบบุหรี่ประจำเลิกสูบบุหรี่แล้ว 4 คน และมีพนักงานอีก 30 คน จากทั้งหมด 120 คน ได้ใช้วันหยุดเพิ่มเติมจากนโยบายดังกล่าวนี้ด้วย

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดอันดับประเทศญี่ปุ่นอยู่ในระดับล่างในกฎระเบียบเรื่องการต่อต้านการสูบบุหรี่ ซึ่งประเมินจากสถานที่สาธารณะที่ปลอดการสูบบุหรี่

อนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ว่าการกรุงโตเกียวได้ออกมาผลักดันกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ เพื่อให้โตเกียวเป็ฯนเมืองหลวงที่ปลอดบุหรี่ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2020

 

ที่มา Japanese firm gives non-smoking employees extra vacation days