“ทรัมป์”พูดบ่อยจนติดหู! พจนานุกรมคอลลินส์ ยก “Fake News” เป็นคำแห่งปี 2017

AFP PHOTO / Daniel SORABJI

วลีฮิต หรือคำพูดติดปากของประธานาธิบดีฝีปากกล้าอย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ คงจะไม่ใช่คำไหนนอกจากคำว่า “Fakes News” หรือแปลว่า “ข่าวลวง” ที่ทรัมป์มักจะใช้พูดโจมตีสื่อที่ต่อต้านวิจารณ์รัฐบาล รวมถึงมักจะโพสต์คำดังกล่าวอยู่บ่อยครั้งในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาด้วย

พจนานุกรมคอลลินส์จึงได้ยกคำว่า “Fake News” ให้เป็นคำแห่งปี 2017 และจะบรรจุคำดังกล่าวในพจนานุกรมที่พิมพ์ครั้งต่อไป ซึ่งพบว่าตั้งแต่ปีที่ผ่านมามีการใช้คำว่าข่าวลวงเพิ่มมากขึ้นถึง 365 เปอร์เซ็นต์

โดยพจนานุกรมคอลลินส์ได้นิยามคำว่า Fake News ให้มีความหมายว่า เท็จ,ดึงดูใจ,เป็นข้อมูลที่ถูกเผยแพร่แบบการรายงานข่าว (false, often sensational, information disseminated under the guise of news reporting.)

Helen Newstead หัวหน้าฝ่ายภาษาของคอลลินส์ระบุว่า ในปีนี้คำว่าเฟคนิวส์หรือ ข่าวลวงนั้น เป็นคำที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำลายความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือต่อการรายงานข่าวให้ลดลง

นอกจากนี้ยังมีคำอื่นๆ ที่มีนัยะทางการเมืองที่ถูกใช้มากขึ้นในปีนี้ไม่วาจะเป็น “Antifa” หรือ Anti-Fascist ที่หมายถึง ต่อต้านฟาสซิต์ ที่ถูกใช้มากขึ้นถึง 7,000 เปอร์เซ็นต์ หลังจากเกิดเหตุการณ์รุงแรงระหว่างผู็ประท้วงต่อต้านฟาสซิสต์กัลกลุ่มขวาใจในสหรัฐ

และคำว่า “Echo chamber” ที่หมายถึงสภาพแวดล้อมโดยในสังคมออนไลน์ที่การแสดงความคิดเห็ฯใดๆจะได้รับการตอบรับตอบสนองจากกลุ่มที่มีแนวคิดคล้ายๆกันเท่านั้น

ส่วนคำแห่งปีของพจนานุกรมคอลลินส์ก่อนหน้านี้มีอาทิ

ปี 2016 Brexit – การที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป
ปี 2015 Binge-watch – พฤติกรรมการดูโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องจนจบแบบไม่ยอมหลับยอมนอน
ปี 2014 Photobomb – การโขมยซีนขณะถ่ายภาพ
ปี 2013 Geek – คนที่ทีทักษะสนใจด้านคอมพิวเตอร์ หรือคนที่มีความสนใจตัวเองมากกว่าสนใจคนอื่น