“ฟินน์แอร์” ผุดโครงการให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อความแม่นยำของข้อมูล

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ฟินน์แอร์ สายการบินแห่งฟินแลนด์ ได้เริ่มโครงการใหม่ที่จะให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อให้สายการบินสามารถรวบรวมข้อมูลน้ำหนักบนเที่ยวบินได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

Paivyt Tallqvist ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟินน์แอร์ ยืนยันว่า สายการบินได้เริ่มชั่งน้ำหนักผู้โดยสารเมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ที่สนามบินเฮลซิงกิ

“ผู้โดยสารหลายคนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้จริงๆ โดยการชั่งน้ำหนักเป็นไปอย่างสมัครใจ และไม่มีใครถูกบังคับ” Paivyt Tallqvist กล่าว และว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการมา มีผู้โดยสารสมัครใจถึง 180 คน ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้

โดยฟินน์แอร์ได้เปิดตัวโครงการนี้แล้ว และจะดำเนินการเป็นระยะๆ จนเข้าสู่ปี 2018 เพื่อให้ได้ตัวเลขน้ำหนักที่แม่นยำมากขึ้นของทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ที่เดินทางกับฟินน์แอร์ ซึ่งน้ำหนักนี้จะรวมสัมภาระที่ถือขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร ซึ่งผู้โดยสารต้องถือขณะชั่งน้ำหนักด้วย

Paivyt Tallqvist ระบุอีกว่า นี่เป็นการปฏิบัติทั่วไปของอุตสาหกรรมที่จะปรับเทียบน้ำหนักเครื่องบินโดยอ้างอิงจากน้ำหนักผู้โดยสาร ที่จัดทำขึ้นโดยสำนักงานความปลอดภัยการบินยุโรป ซึ่งมาจากงานวิจัยในปี 2009 แต่ฟินน์แอร์ต้องการข้อมูลที่อัพเดตมากขึ้น และข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้วางแผนการบินได้

“น้ำหนักของเครื่องบินมีผลกระทบต่อหลายอย่าง ทั้งปริมาณเชื้อเพลิง, ความเร็ว และความสมดุลของเครื่องบิน ซึ่งเราต้องการตรวจสอบว่าข้อมูลที่เราใช้มีความถูกต้องมากที่สุด” Paivyt Tallqvist กล่าว

ทั้งนี้ ฟินน์แอร์หวังว่าจะมีผู้โดยสารทั้งชาย หญิง และเด็ก ชั่งน้ำหนัก 2,000 คน ซึ่งจะดำเนินการศึกษาในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิเพื่อดูความแตกต่าง เนื่องจากสัมภาระบนเครื่องบินและเสื้อโค้ทมักจะหนักกว่าในฤดูหนาว เมื่อเทียบกับฤดูใบไม้ผลิ