เอเชียผงาด! เปิดโผเมืองท่องเที่ยวยอดฮิต 2017 ฮ่องกงเเชมป์สมัยที่9-กรุงเทพที่2-ยุโรปเริ่มฟื้น

AFP PHOTO / ISAAC LAWRENCE

กระเเสท่องเที่ยวบูมทั่วโลก เอเชียยังฮอต “ฮ่องกง” ครองเเชมป์แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ประจำปี 2017 ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 9 เเม้ความสัมพันธ์กับ “จีน” ส่งผลกระทบ

สำนักข่าว VOA รายงานการเปิดเผย ผลการจัดอันดับ 100 Top Tourist Destination ประจำปีนี้
จากบริษัทวิจัยการตลาด Euromonitor International โดยใช้เกณฑ์การพิจารณาจากการรวบรวมข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อปีก่อนที่เดินทางไปเยือนเมืองใหญ่ทั่วโลก และต้องใช้เวลาอยู่ในเมืองนั้นไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง รวมถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางมาเยือนเมืองดังกล่าวในปีนี้

อันดับ 1 ยังคงเป็น “ฮ่องกง” ที่คว้าเเชมป์ต่อกันเป็นปีที่ 9 เเม้จะมีความตึงเครียดทางการเมืองกับจีนเเผ่นดินใหญ่ เเต่คาดว่าจะได้รับผลกระทบระยะสั้น โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยว 26.5 ล้านคนเมื่อปีที่เเล้ว ส่วนปีนี้ลดลง 3% มาอยู่ที่ 25.7 ล้านคน

อันดับ 2 สีสันของ “กรุงเทพมหานคร” ยังครองใจนักท่องเที่ยวเสมอ คว้าอันดับ 2 ด้วยยอดนักท่องเที่ยว 21.2ล้านคนในปีที่เเล้ว เเละเพิ่มขึ้นราว 10% ในปีนี้อยู่ที่ 23.2 ล้านคน

อันดับ 3 เเม้จะมีความกังวลเรื่องก่อการร้าย เเต่ “กรุงลอนดอน” ประเทศอังกฤษ ยังเเกร่งครองที่3 ไว้ได้ ด้วยยอดนักท่องเที่ยว 19.2 ล้านคนในปีก่อน เเละคาดว่าจะเพิ่มเป็น 19.8 ล้านคนในปีนี้ ด้วยอานิสงส์เงินปอนด์อ่อนค่าหลังประชามติ “เบร็กซิต” ทำให้ยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อหัวสูงสุดในยุโรป

อันดับ 4 “สิงคโปร์” ประเทศเล็กๆ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะเเบ็กเเพ็คเกอร์หน้าใหม่ ด้วยยอดมาเยือน 16.6 ล้านคนในปีที่เเล้ว คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 17.6 ล้านคนในปีนี้ หรือราว 3.4%

เเละอันดับ 5 เเดนคาสิโนที่ดึงดูดนักเสี่ยงโชคอย่าง “มาเก๊า” ติดโผท็อป 5 ด้วยยอดนักท่องเที่ยว 15.3 ล้านคน คาดว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีกราว 5.9 % อยู่ที่ 16.3 ล้านคน

โดยทวีปเอเชีย ยังคงเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวโลก โดยคาดว่าในปี 2025 เมืองใหญ่ในเอเชียจะติดอันดับเพิ่มขึ้นเป็น 47 อันดับ จากปีนี้ที่ติดไปเเล้ว 41 เมืองใน 100 อันดับ

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์กับยักษ์ใหญ่อย่าง “จีน” มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก โดย
Wouter Geerts นักวิเคราะห์อาวุโสด้านการท่องเที่ยวของ Euromonitor ผู้จัดทำรายงานนี้ ระบุว่า ความตึงเครียดกับจีนเป็นปัจจัยให้นักท่องเที่ยวลด ยกตัวอย่างเช่น ฮ่องกงที่คาดว่าจะลดลง 3% เเละเกาหลีใต้ที่ลดลงถึง 15 %

ด้านการท่องเที่ยวยุโรปเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังเจอวิกฤตภัยก่อการร้ายในหลายเมืองใหญ่ โดยเมืองโดดเด่นของปี 2017 คือ Heraklion (ฮีราคลีออน) ท่าเรือบนเกาะครีต ประเทศกรีซ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 11.2%

ฝั่งสหรัฐ “มหานครนิวยอร์ก” ยังฮอตเช่นเคย ด้วยยอดนักท่องเที่ยว 13.1 ล้านคน เเต่ด้วยนโยบายวีซ่าที่เคร่งครัดขึ้น จึงส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ขณะที่การท่องเที่ยวในตะวันออกกลาง มีเเนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไปเยือนเพิ่มขึ้น 11.2% หรือราว 17 ล้านคนในปีนี้

ด้านเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ยังคงเป็นเมืองเดียวจากทวีปเเอฟริกาที่ติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 100 อันดับ หลังนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเเละยกเว้นวีซ่า

AFP PHOTO / DALE DE LA REY