เจ้าของน้ำตาซึม! รถไฟขนสินค้านอร์เวย์ชนกวางเรนเดียร์กว่า 100 ตัวตายบนราง ขณะกำลังอพยพ

ภาพจาก AP

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุสลด กวางเรนเดียร์กว่า 100 ตัวในประเทศนอร์เวย์ต้องตายลงจากการถูกรถไฟขนส่งสินค้าวิ่งด้วยความเร็วจนชนพวกมัน ขณะพวกมันกำลังอพยพและอยู่บนทางรถไฟ

Torstein Appfjell เจ้าของกวางเรนเดียร์ฝูงดังกล่าว ผู้ซึ่งโกรธอย่างหนัก เรียกการสูญเสียกวางครั้งนี้ว่าเป็น “โศกนาฏกรรม” ระดับประวัติการณ์ โดยเขากล่าวว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุด หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กวางเรนเดียร์ 65 ตัวของเขาต้องตายลง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีกวางประสบเหตุและตายลงในวันพฤหัสบดี ทำให้รวมแล้วมีกวางถูกฆ่าไปถึง 106 ตัว นับเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 12 เดือนในละแวกนี้ ทั้งนี้ โดยรวมแล้วมีกวางเรนเดียร์อย่างน้อย 250 ตัวต้องตายลงจากอุบัติเหตุทางรถไฟตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

สกายนิวส์รายงานว่า กวางเรนเดียร์ฝูงดังกล่าวถูกเจ้าของต้อนให้พวกมันอพยพจากทุ่งหญ้าในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นพื้นที่บนภูเขา ไปยังแถบชายฝั่งของนอร์เวย์ แต่หลายตัวกลับต้องตายอยู่บนรางรถไฟ

โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวต่างเบื่อหน่ายที่จะเห็นสัตว์ตายแบบนี้ทุกปี ได้เรียกร้องให้สร้างแบริเออร์ขึ้นเพื่อป้องกันสัตว์จากรถไฟ

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า Bane NOR บริษัทที่ดำเนินกิจการรถไฟดังกล่าว ได้ตอบสนองต่อเหตุการสลดที่เกิดขึ้นด้วยการลดความเร็วของรถไฟเมื่อเข้าสู่พื้นที่บริเวณนี้

สกายนิวส์รายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ออกประกาศเตือนให้รถไฟลดความเร็วเมื่อเข้าสู่พื้นที่อพยพของสัตว์ แต่ผู้ประกอบการรถไฟก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเหตุผล “ความล้มเหลวทางเทคนิค”