ส่อง”โบสถ์เซนต์จอร์จ” ในพระราชวังวินด์เซอร์ สถานที่สุดพิเศษพิธีเสกสมรส”เจ้าชายแฮร์รี่-มาร์เคิล”

เเฟ้มภาพ REUTERS/Toby Melville/File Photo

ชาวโลกร่วมยินดี หลังเจ้าชายเเฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ ทรงประกาศพิธีหมั้นกับนางสาวเมเกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน พร้อมจะจัดงานพิธีเสกสมรสในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2018 โดยเลือกสถานที่จัดงานครั้งประวัติศาสตร์ที่ “โบสถ์เซนต์จอร์จ” ภายในพระราชวังวินด์เซอร์

“พระราชวังวินด์เซอร์ เป็นสถานที่ที่พิเศษมากๆ สำหรับเจ้าชายแฮร์รี่ โดยพระองค์กับมาร์เคิลมักจะใช้เวลาที่นี่บ่อยครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา” โฆษกประจำพระองค์ของเจ้าชายแฮร์รีระบุ

โดยสมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่สอง พระอัยยิกาของเจ้าชายแฮร์รี ทรงมีพระบรมราชานุญาตสำหรับจัดพิธีเสกสมรสขึ้นที่โบสถ์แห่งนี้ เเละจะเสด็จพระราชดำเนินเข้าร่วมพิธีด้วย

เเฟ้มภาพ AFP PHOTO / POOL / STEFAN ROUSSEAU

สำหรับ “โบสถ์เซนต์จอร์จ” เป็นโบสถ์สไตล์โกธิค ใช้เป็นพื้นที่สวดภาวนาและประกอบพิธีทางศาสนาขนาดเล็กในปราสาทวินด์เซอร์ สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 เดิมเป็นศาสนสถานเฉพาะสำหรับพระราชวงศ์ และเป็นสุสานเก็บพระศพของกษัตริย์อังกฤษถึง 10 พระองค์ ต่อมาได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าใช้งานได้ หลังเป็นสถานที่ประกอบพิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายแห่งเวลส์ พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี และดัชเชสคามิลลาแห่งคอร์นวอลล์ เมื่อปี 2005

โบสถ์เซนต์จอร์จ เป็นสถานที่ที่เจ้าชายแฮร์รีทรงเข้าพิธีรับศีลจุ่มเมื่อแรกประสูติในปี 1984 และเป็นสถานที่แห่งความทรงจำเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ สามารถรองรับผู้เข้าร่วมพิธีได้ราว 800 คน มีขนาดเล็กกว่ามหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แอบบี้ ที่จัดพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ กับเจ้าหญิงแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เมื่อปี 2011 ที่รองรับแขกได้มากกว่า 2,000 คน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้มีการประเมินค่าใช้จ่ายสำหรับงานพิธีเสกสมรสครั้งนี้ว่าอาจ “เริ่มต้น” ที่ประมาณ 500,000 ปอนด์ (ราว 21.9 ล้านบาท) รวมถึงค่าการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มแยกอีกประมาณ 3.6 ล้านปอนด์ ( ราว 158 ล้านบาท) โดยการรักษาความปลอดภัยในงานพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์จะต้องเข้มงวดมากขึ้น เเละอาจต้องใช้เจ้าหน้าที่กว่า 5,000 นาย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการก่อการร้ายในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราชวงศ์อังกฤษ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในพิธีเสกสมรสครั้งนี้ ซึ่งผู้จ่ายเกือบทั้งหมดคือ เจ้าชายชารลส์ พระราชบิดา คลิกอ่าน>>คาดเงินสะพัดศก.เเสนล้าน! พิธีเสกสมรส “เจ้าชายเเฮร์รี” แห่งราชวงศ์อังกฤษ ต้องใช้งบเท่าไหร่ ?

>>เผยเส้นทางรักสุดโรเเมนติก “เจ้าชายแฮร์รี-มาร์เคิล” ประทานสัมภาษณ์ครั้งแรกหลังประกาศหมั้น (ชมภาพ)