ทุบสถิติ! ไต้หวันบันทึก “รุ้งปรากฏนานสุดในโลก” อยู่ยาวนานเกือบ 9 ชม. เตรียมส่งข้อมูลให้กินเนสส์ บุ๊ค

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า สายรุ้งในประเทศไต้หวันได้ทุบสถิติสายรุ้งที่อยู่ได้ยาวนานที่สุดในโลก หลังปรากฏอยู่นานถึงเกือบ 9 ชั่วโมง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยสายรุ้งดังกล่าวถูกบันทึกไว้โดยศาสตราจารย์ 2 คน คือ โชว คุน-ซวน และ หลิว ชิง-หวง จากภาควิชาวิทยาศาสตร์บรรยากาศ แห่งมหาวิทยาลัยไชนีสคัลเจอร์ ซึ่งการสังเกตของเขาบันทึกไว้ได้ว่าสายรุ้งนี้ปรากฏอยู่บนท้องฟ้านาน 8 ชั่วโมง 58 นาที ตั้งแต่เวลา 06.57 น. ถึง 15.55 น.

ไต้หวันนิวส์รายงานว่า ถ้าหากเวลานี้ได้รับการยืนยัน จะเป็นการทำลายสถิติเดิมของสายรุ้งที่ปรากฏในยอร์กไชร์ อังกฤษ เมื่อ 14 มีนาคม 1994 ที่ทำเวลาไว้ได้ 6 ชั่วโมง

“ภาควิชาของเราได้เตรียมพร้อมที่จะบันทึกสายรุ้ง โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. ก็สามารถบันทึกสายรุ้งสายหนึ่งที่ปรากฏเป็นเวลา 6 ชั่วโมง” ศาสตราจารย์โชวกล่าว และว่า สำหรับสายรุ้งนี้ หลังจากบันทึกไปได้ 4 ชั่วโมง ก็ระดมนักศึกษาทั้งหมดไปแจ้งให้คนอื่นๆ ทราบ และให้ช่วยกันถ่ายภาพจากมุมต่างๆ และส่งเข้ามาให้เรา

โดยนักศึกษาหลายคนได้โพสต์ภาพสายรุ้งนี้จากหลายมุมและหลายช่วงเวลาลงในเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัย

ด้านบีบีซีระบุว่า ภาควิชาแห่งนี้กำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อยื่นต่อกินเนสส์ บุ๊ค เวิลด์ เรคคอร์ด

“ด้วยภาพกว่า 10,000 ภาพที่ถ่ายเฉพาะที่ภาควิชาของเรา และภาพอีกจำนวนมากที่ถ่ายจากวิทยาลัยอื่นและประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้ เรามั่นใจว่าจะพิสูจน์ให้กินเนสส์ บุ๊ค บันทึกไว้ว่านี่เป็นสายรุ้งที่ปรากฏนานที่สุดเป็นเวลาเกือบ 9 ชั่วโมง” ศาสตราจารย์โชวกล่าว


ทั้งนี้ ศาสตราจารย์โชวอธิบายว่า ลมมรสุมที่พัดเข้ามาจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือนั้นมาจับเข้ากับความชื้นในอากาศ ส่งผลให้เกิดสายรุ้งปรากฏเป็นเวลานาน