นิทรรศการ “ซูเปอร์ปูติน” ศิลปินรัสเซียร่วมสร้างสรรค์ ชูบทบาท “ปูติน” สุดยอดผู้นำ

REUTERS/Maxim Shemetov

ภาพเขียนและผลงานประติกรรมที่ยกย่องเชิดชูบทบาทประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในฐานะเป็นสุดยอดวีรบุรุษในหลากหลายด้าน ตั้งแต่เป็นซูเปอร์ฮีโร่ นักฮอกกี้น้ำแข็ง จนถึงนักบินเครื่องบินไอพ่น ถูกจัดแสดงอยู่ในงานนิทรรศการ “ซูเปอร์ปูติน” ที่พิพิธภัณฑ์อัลตรา-โมเดิร์น อาร์ท ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกับที่นายปูตินประกาศที่จะลงสนามสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียเป็นสมัยที่ 4 ซึ่งจะมีขึ้นในปีหน้า

ภาพเขียนที่ถูกนำมาจัดแสดงเป็นผลงานของศิลปินหลายคนที่รังสรรค์ภาพขึ้นมาทั้งจากความเป็นจริงและจากจินตนาการของพวกเขา เช่นภาพปูตินอุ้มลูกสุนัขและเสือสะท้อนให้เห็นความเป็นผู้นำที่รักสัตว์ งานปั้นปูตินสวมชุดเกราะนักรบถือธงชาติรัสเซียขี่หลังหมี และภาพปูตินบังคับยิงขีปนาวุธสีธงชาติรัสเซีย แสดงถึงบทบาทความเป็นซุปเปอร์ฮีโร่นักต่อสู้

REUTERS/Maxim Shemetov

ยูเลีย ดูเซวา นักเคลื่อนไหวหญิงวัย 22 ปี ที่เป็นผู้สนับสนุนประธานาธิบดีปูตินและเป็นหนึ่งในผู้จัดงานนิทรรศการครั้งนี้ กล่าวว่า ภาพแต่ละภาพของศิลปินแต่ละคนล้วนแสดงเห็นถึงคุณภาพหรือคุณค่าของประธานาธิบดีที่พวกเขาทุกคนเคารพรักและให้การสนับสนุน

ภาพเขียนราว 30 ภาพและผลงานประติมากรรมที่จัดแสดงในงานนิทรรศการชุดนี้จะเปิดให้เข้าชมที่นี่ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคมปีหน้า หลังจากนั้นแล้วจะมีการนำไปจัดแสดงให้ชมที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษต่อไป

REUTERS/Maxim Shemetov
REUTERS/Maxim Shemetov

ที่มา มติชนออนไลน์