เปิดปราสาทสุดหรู ของเจ้าชายซาอุฯ ผู้ครอบครองบ้านเเพงที่สุดในโลก มูลค่าทะลุหมื่นล้าน

Charles Platiau/Reuters

สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ส เปิดเผยชื่ออภิมหาเศรษฐี ผู้ครอบครองปราสาท “ชาโตหลุยส์ 14” ซึ่งได้รับการจัดอันดับว่าเป็นบ้านพักอาศัยที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเเท้จริงเเล้วเจ้าของปราสาทเเห่งนี้คือ “มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” แห่งซาอุดีอาระเบีย

สำหรับข่าวการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลาง ปฏิบัติการกวาดล้างการทุจริตในประเทศซาอุดีอาระเบียขนานใหญ่ ซึ่งนำทีมโดยมกุฎราชกุมารซาอุฯได้สั่งจับกุมรัฐมนตรี นักการเมือง นักธุรกิจเเละเจ้าชายองค์อื่นๆ มากกว่า 100 ชีวิตในข้อหาทุจริต เเละต้องจ่ายเงินมหาศาลเพื่อเป็นค่าชดเชยให้ได้รับการปล่อยตัว

โดยปราสาท “ชาโตหลุยส์ 14” เป็นปราสาทที่สร้างขึ้นใหม่ ถูกขายไปให้ผู้ซื้อปริศนา เมื่อปี 2558 ซึ่งมีการปกปิดตัวตนผ่านบริษัทตัวเเทน ด้วยมูลค่าราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10,200 ล้านบาท ล่าสุดนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่าที่ปรึกษาของราชวงศ์ซาอุฯ ยืนยันแล้วว่าเจ้าชายเป็นเจ้าของที่แท้จริง (คลิกอ่านข่าวเเละภาพที่นี่)

“ชาโต หลุยส์ 14” ตั้งอยู่บนพื้นที่ 142 ไร่ มีปราสาทรูปทรงคล้ายปราสาทในยุคศตวรรษที่ 17 ใกล้พระราชวังแวร์ซาย โดยเป็นอาคารสร้างใหม่แล้วเสร็จ เมื่อปี 2554 หลังจากอาหมัด คาช็อกกี มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ทุบทำลายปราสาทเก่าแก่สมัยศตวรรษที่ 19 เพื่อให้มองเห็นปราสาทแวร์ซายได้ถนัด

ทั้งนี้ ปราสาทดังกล่าวถูกสร้างขึ้นใหม่บนอสังหาริมทรัพย์ศตวรรษที่ 19 ที่มีอยู่ก่อนแล้ว จัดเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกยุคใหม่ ทั้งโรงภาพยนตร์ สระน้ำเเละน้ำพุขนาดใหญ่ รวมถึงคูน้ำที่มีห้องกระจกใต้น้ำสามารถมองเห็นปลาว่ายผ่านไปมาได้ พร้อมเขาวงกต ภายในประกอบไปด้วย 10 ห้องนอน มีห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ 2 ห้อง ตกเเต่งด้วยทองคำและภาพฝาผนังแบบเฟรสโก้

นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานด้วยว่า ในปี 2558 กลุ่มบริษัทการลงทุนและมูลนิธิส่วนพระองค์ ได้ซื้อเรือยอชต์มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ (17,000 ล้านบาท) ขณะที่ในต้นเดือน ธ.ค.2560 เจ้าชายซัลมานแห่งซาอุฯ ตกเป็นข่าวดังทั่วโลก หลังประมูลภาพเขียนล้ำค่า “ซัลเวเตอร์ มุนดี” ของศิลปินในตำนานอย่าง ลีโอนาร์โด ดาร์วินชี ราคาทุบสถิติโลกด้วยมูลค่า 450 ล้านดอลลาร์ (15,300 ล้านบาท) แต่เป็นการซื้อผ่านตัวแทนนอมินี โดยใช้ชื่อเจ้าชายบาเดอร์ บิน ฟาร์ฮาน อัลซาอุด

ชมคลิป ปราสาท “ชาโตหลุยส์ 14”