ควีนทรงงดรวด 3 งานเลี้ยง – ดัชเชสเคท ผู้แทน มอบรางวัลแฟชั่นดีไซเนอร์

ดัชเชสเคท
Pool via AP

ควีนทรงงดออกงานอีกครั้ง สำนักพระราชวังแจ้งว่า ปีนี้จะไม่เสด็จงานเลี้ยงในสวนทั้ง 3 งาน ด้าน ดัชเชสเคท ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนพระองค์ มอบรางวัลในงานแฟชั่น

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงงดเสด็จร่วมงานเลี้ยงในสวน หรือ Royal Garden Party 3 แห่ง ซึ่งทุกปีจะจัดช่วงฤดูร้อน เชิญประชาชนร่วมงานด้วย

นับตั้งแต่ควีนทรงครองราชย์ ค.. 1952 มีประชาชนกว่า 1.45 ล้านคนที่ร่วมงานเลี้ยงในสวนประจำปีดังกล่าวที่สวนพระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน และที่พระราชวังฮอลีรูด เอดินบะระ สกอตแลนด์

FILE – Britain’s Queen Elizabeth arrives for a Royal Garden Party at Buckingham Palace in London, Wednesday, May 29, 2019.  (Yui Mok/Pool Photo via AP, File)

แต่ปีนี้ สำนักพระราชวังประกาศว่าพระองค์จะไม่ได้เสด็จร่วมงานทั้ง 3 งาน หลังจากทรงลดปฏิบัติพระราชกรณียกิจในสถานที่สาธารณะ ด้วยทรงมีพระพลานามัยไม่แข็งแรงและพระชนมายุ 96 พรรษาแล้ว

สำนักพระราชวังระบุว่าควีนจะทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้สมาชิกพระราชวงศ์เป็นผู้แทนพระองค์ทรงราวมงานเลี้ยงในสวนปีนี้ ส่วนรายละเอียดจะยืนยันในภายหลัง

(AP Photo/Alastair Grant, File)

ควีนเสด็จกลับมาประทับที่พระราชวังวินด์เซอร์ หลังจากทรงประทับที่พระตำหนักซานดริงแฮม มณฑลนอร์ฟอล์ก ทางตะวันออกของอังกฤษเป็นเวลา 1 สัปดาห์และทรงฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพ 96 พรรษาเป็นการส่วนพระองค์เมื่อวันที่ 21 เม.. ที่พระตำหนักซานดริงแฮม

ตามราชประเพณีตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 จะจัดงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการช่วงอากาศอบอุ่นเดือน มิ.. ปีนี้ยังตรงกับช่วงที่เฉลิมฉลองทรงครองสิริราชสมบัติมาครบรอบ 70 ปี ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.. 2565

ควีนเสด็จครั้งแรก
Britain’s Queen Elizabeth II and Prince Andrew (Richard Pohle/Pool via AP)

พระองค์ทรงเข้ารับการตรวจพระวรกายและประทับพักที่โรงพยาบาลเมื่อเดือน .. 2564 แม้ว่าเจ้าชายแฮร์รีทรงให้ส้มภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซีเมื่อเร็วๆ นี้ว่าควีนทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง จากที่เพิ่งเช้าเฝ้าเมื่อเดือน เม.ย.

แต่โดยทั่วไป ทรงงดปรากฏพระองค์ในที่สาธารณะตามที่คณะแพทย์ถวายคำแนะนำ เนื่องจากพระองค์ทรงยืนและทรงพระดำเนินไม่สะดวกทำให้ทรงยกเลิกพระราชกรณียกิจหลายครั้ง

อีกทั้ง พระอาการหลงเหลือจากการที่ทรงติดโควิด-19 เมื่อเดือน .. ทำให้พระองค์ทรงเหนื่อยมาก ช่วงเวลานี้จึงทรงโปรดเกล้าฯให้สมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น เป็นผู้แทนปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

เคท ผู้แทน ควีน

งานเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ทรงให้ดัชเชสเคทเป็นผู้แทนพระองค์ ประทานรางวัลแฟชั่น ดีไซเนอร์ ให้กับซาอุล แนช ที่พิพิธภัณฑ์ดีไซเนอร์

ดัชเชสเคท
Britain’s Kate, Duchess of Cambridge presents the Queen Elizabeth II Award for British Design  (Hannah McKay/Pool via AP)

ดัชเชสเคททรงสวมชุดเดรสสีเขียวคาดเข็มขัดที่เอเดลีน ลี ออกแบบ และสวมรองเท้าส้นสูงหนังกลับสีเขียว ทรงทักทายนักออกแบบรุ่นเยาวที่ได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับรางวัล รวมทั้ง คนดังในแวดวงอุตสาหกรรมแฟชั่นอังกฤษ เช่น เอ็ดเวิร์ด เอนนินฟูล บรรณาธิการนิตยสารโว้คฉบับอังกฤษ

ดัชเชสเคท
Britain’s Kate, Duchess of Cambridge arrives at the Design Museum to present the Queen Elizabeth II Award (AP Photo/Alastair Grant)

ดัชเชสตรัสว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาอยู่ที่นี่ และทรงได้ยินเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจให้กับความคิดสร้างสรรค์อังกฤษจากผลงานที่น่าทึ่งของนักออกแบบที่มีพรสวรรค์และยินดีกับทุกท่าน

จากนั้น ประทานรางวัลให้กับซาอุล แนช ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกกุหลาบควีนเอลิซาเบธและงานทำมือจากลูซี ไพรซ์ แห่งโบฮิเนีย สตูดิโอ

Kate, Duchess of Cambridge presents the Queen Elizabeth II Award for British Design to Saul Nash. (Hannah McKay/Pool via AP)

รางวัลนี้เริ่มขึ้นในปี 2561 (.. 2018) เพื่อเชิดชูบุคคลในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีบทบาทด้านสังคมและการทูต รวมทั้ง เฟ้นหาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์และสร้างความแตกต่างให้กับสังงคมผ่านแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนหรือการมีส่วนร่วมของชุมชน

ผู้ที่ได้รับรางวัลคนแรก คือ ริชาร์ด ควินน์ ซึ่งรับรางวัลจากพระหัตถ์ของควีนเมื่อครั้งที่พระองค์ทรงประทับที่นั่งแถวหน้าในงานลอนดอน แฟชัน วีก

ดัชเชสเคท
Hannah McKay/Pool via AP)

ต่อมา ปี 2562 ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ประทานรางวัลนี้แก่เบธานี วิลเลียมส์ และปี .. 2020 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ประทานรางวัลแก่รอช มาห์ทานี และปี 2564 โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ ประทานรางวัลแก่ปริยา อาห์ลูวาเลีย

แนช ผสมผสานท่าเต้นและการออกแบบท่าเต้นให้เข้ากับการออกแบบชุดกีฬาผู้ชายซึ่งเป็นพรสวรรค์ชั้นเลิศ ดังที่แคโรไลน์ รัช ประธาน BFC กล่าวว่าแนชมีวิธีการผสมผสานการใช้งาน เทคโนโลยี และการตัดเย็บที่ไม่เหมือนใครให้กลายเป็นการออกแบบชุดกีฬาแบบใหม่ที่หรูหรา

An event hosted by the British Fashion Council, Wednesday May 4, 2022. (Hannah McKay/Pool via AP)

การแสดงลอนดอน แฟชั่นวีกของแนชมีการแสดงท่าเต้นที่สวยงามในชุดกีฬาผู้ชายที่ดูหรูหรา และการแสดงต่อหน้าดัชเชสเคท ก็มีการแสดงเล็กน้อยของแนช โดยนายแบบเต้นอยู่ห่างจากจุดที่ดัชเชสเคทยืนอยู่เพียงไม่กี่เมตร

แนชเพิ่งได้รับรางวัลอินเตอร์เนชั่นแนล วูลมาร์ก 2022 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังได้รับเลือกให้ได้รับรางวัล LVMH สำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่และเมื่อปีที่แล้ว ได้รับทุนจาก BFC ในฐานะนักออกแบบนิวเจนอีกด้วย