ยีราฟน้อยขาพิการรอดตาย วิ่งฉิวได้ด้วย นักบำบัดใช้วิธีรักษามนุษย์เข้าช่วย

ยีราฟน้อยขาพิการ

เรื่องราวน่าประทับใจของทีมงานสวนสัตว์ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ที่ช่วยยีราฟน้อยขาพิการให้มันรอดตาย และเดินได้ปกติเหมือนตัวอื่นๆ แล้ว

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ยีราฟน้อยชื่อ Msituni (อ่านว่า ซีทูนี) ภาษาสวาฮิลี แปลว่า “ในป่า” ที่สวนสัตว์ซาฟารี เขตเอสคอนโด เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เกิดมาวันที่ 1 ก.พ. 2022 ในสภาพพิการ ขาคู่หน้างอผิดทาง ถ้าไม่ช่วยทันที มันคงจะต้องตาย

เพราะยีราฟแรกเกิดทั่วไปต้องพึ่งพาขายาว ๆ พยุงตัวให้ยืนและเดินได้ หากยืนไม่ได้ก็เสี่ยงที่มันจะไม่รอด

ยีราฟน้อยขาพิการ
(Msituni, a giraffe calf born with an unusual disorder that caused her legs to bend the wrong way. San Diego Zoo Wildlife Alliance via AP)

ซีทูนีเกิดมาพร้อมกับภาวะข้อเข่าแอ่น ซึ่งกระดูกชิ้นนี้มีความสำคัญเทียบได้กับข้อมือของคน ความผิดปกตินี้ทำให้ขาหน้างอและส่งผลให้ยืน เดิน หรือกินนมได้ไม่ดีนัก

แมตต์ คินนีย์ สัตวแพทย์อาวุโสของสวนสัตว์กล่าวว่า ดีใจมากที่มีทั้งทรัพยากรและความเชี่ยวชาญจากผู้รู้มาช่วยยีราฟให้มีชีวิตที่สมบูรณ์ หากไม่มีโครงดัดขาที่ช่วยพยุงตัวเอาไว้ ขาหน้าก็จะเจ็บปวดมากขึ้น ๆ จนกระทั่งก้าวผ่านจุดที่จะเอาชนะไม่ได้

 

ตอนแรกคินนีย์ซื้ออุปกรณ์พยุงเข่าที่มีวางขายทั่วไปมาตัดให้ได้ขนาดกับความยาวของลูกยีราฟ และประกอบเข้าไปใหม่ แต่อุปกรณ์พยุงเข่าลื่นเกินไป ส่วนอุปกรณ์พยุงเข่าที่ใช้ทางการแพทย์ก็ไม่ได้ผล

กระทั่งได้อารา มิร์ซาเอียน นักกายภาพบำบัด ผู้เชี่ยวชาญด้านขาเทียมจากคลินิกแฮงเกอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งรักษาเด็ก ๆ ที่มีปัญหากระดูกสันหลังคดมานาน 3 ทศวรรษ รวมถึงรักษานักปั่นจักรยานและนักพายเรือคยักที่เผชิญปัญหาขาพิการ รวมทั้งทำอุปกรณ์ให้นักวิ่งมาราธอนที่ป่วยเป็นโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ไปวิ่งมาแล้ว 7 ทวีป

ยีราฟน้อยขาพิการ
This Feb. 18, 2022, Msituni, a giraffe calf born with an unusual disorder. (San Diego Zoo Wildlife Alliance via AP)

มิร์ซาเอียนช่วยประดิษฐ์อุปกรณ์พิเศษให้ยีราฟน้อยที่มีน้ำหนักแรกเกิด 55 กก. มีความสูงราว 178 เซนติเมตร ซึ่งโตขึ้นทุกวัน ทำจากคาร์บอนกราไฟต์ และตกแต่งลวดลายยีราฟให้โดยเฉพาะ

“มันค่อนข้างเหนือจริงตอนที่ผมรับทราบเรื่องนี้ เราเคยทำขาเทียมยีราฟเล่น ๆ มาก่อน และก็ทำให้เด็กมาตลอด แต่เราก็คิดว่าทำไมไม่ทำให้ยีราฟจริงล่ะ” นักกายภาพบำบัดกล่าวและว่า จากนั้นเขาก็เดินทางไปดูยีราฟน้อยว่าจะช่วยได้หรือไม่

ยีราฟน้อยขาพิการ
ทีมงานวัดผลการทำกายภาพบำบัดให้ยีราฟน้อย (San Diego Zoo Wildlife Alliance via AP)

ทีมงานของสวนสัตว์เต็มไปด้วยมืออาชีพด้านการแพทย์ที่รักษาคน มาระดมความคิดหาวิธีที่จะนำศาสตร์รักษาคนมารักษายีราฟซีทูนี ความร่วมมือนี้ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทั้งวิชากายอุปกรณ์ (prosthetics) และกายวิภาค (orthotics)

หลังจากเห็นความสำเร็จของทีมสวนสัตว์แทมปา รัฐฟลอริดา ที่เคยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ สร้างจะงอยให้กับนกขนาดใหญ่ แทนที่จะงอยธรรมชาติที่เป็นเนื้อร้าย

This March 22, 2022 ยีราฟน้อยซีทูนีเริ่มเดินได้ปกติแล้ว (San Diego Zoo Wildlife Alliance via AP)

ทีมงานใช้เวลารักษายีราฟน้อยซีทูนีด้วยอุปกรณ์จัดขาให้มันเดินนาน 3 เดือน กระทั่งมันเริ่มเดินได้ปกติ โดยหลังจากถอดอุปกรณ์พยุงขาออกแล้ว

ปัจจุบันซีทูนีเดินและวิ่งควบได้แล้ว เนื่องจากมีอุปกรณ์จัดขาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกายอุปกรณ์ซึ่งคุ้นเคยกับการรักษาคนมากกว่ามารักษาให้ นอกจากนี้ ยังมีสุขภาพแข็งแรง มีทั้งความสูงและน้ำหนักเพิ่มขึ้น

This April 8, 2022, ซีทูนีมีชีวิตเป็นปกติเหมือนยีราฟตัวอื่น ๆ (San Diego Zoo Wildlife Alliance via AP)

เมื่อทีมงานนำซีทูนีไปปล่อยในฝูง และให้เข้าใกล้แม่ของมัน แม่ของมันไม่รับเพราะซีทูนีอยู่โรงพยาบาลมาตั้งแต่เกิด ทีมงานจึงหาแม่ใหม่ให้ ชื่อ “ยามากานี” และมีลูกของยามากานี ชื่อ “นูรู” เป็นเพื่อนเล่นด้วย

“นี่เป็นเรื่องเยี่ยมที่สุดที่ได้เห็นสัตว์ที่เป็นแบบนั้นกลับเดินได้ มันรู้สึกดีมากเลยที่เราได้ช่วยชีวิตยีราฟไว้” นักกายภาพบำบัดกล่าว

ส่องความน่ารักของยีราฟเเม่ลูกในเคนยา “ขาวไปหมดทั้งตัว”