ท่องเที่ยว “อังกฤษ” 2018 สดใส เตรียมโกยรายได้จากพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี-เเมร์เคิล”

AFP PHOTO / Adrian DENNIS

รอชมงานใหญ่ระดับโลก สำหรับพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์อังกฤษ และนางสาวเมแกน มาร์เคิล พระคู่หมั้นสามัญชน ที่มีกำหนดการจะจัดขึ้น ณ พระราชวังวินเซอร์ในวันที่ 19 พ.ค.นี้

รอยเตอร์ รายงานการประเมินของบริษัทแบรนด์ ไฟแนนซ์ คาดว่างานพิธีเสกสมรสของราชวงศ์ครั้งนี้จะจะนำเม็ดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจอังกฤษราว 500 ล้านปอนด์ (ราว 2.2 หมื่นล้านบาท)

โดยประมาณ 200 ล้านปอนด์จะมาจากการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวโรงแรม เเละ 150 ล้านปอนด์จะเป็นการจับจ่ายใช้สอยสินค้าเกี่ยวกับงานเลี้ยงและการเฉลิมฉลอง เเละอีกประมาณ 100 ล้านปอนด์จะได้มาจากการโฆษณาทั่วโลก และอีก 50 ล้านปอนด์ได้มาจากการซื้อของที่ระลึกต่างๆ อย่างเสื้อ หมวก เเก้วน้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบึว่า การอภิเษกของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทเธอรีน เมื่อเดือนเมษายน ปี 2554 ทำให้มีผู้มาเยือนสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 350,000 คนเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

โดยการท่องเที่ยวของอังกฤษ คาดการณ์ว่าปี 2561 จะเป็นปีที่สดใสสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนว่า 41.7 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 2.69 หมื่นล้านปอนด์ หลังค่าเงินปอนด์ต่ำลงมาตั้งเเต่ปี 2559 เมื่อสหราชอาณาจักรมีประชามติเเยกตัวจากสหภาพยุโรป (อียู)

สำหรับพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รีและพระคู่หมั้น เลือกสถานที่จัดงานครั้งประวัติศาสตร์ที่ “โบสถ์เซนต์จอร์จ” ภายในพระราชวังวินด์เซอร์

“พระราชวังวินด์เซอร์ เป็นสถานที่ที่พิเศษมากๆ สำหรับเจ้าชายแฮร์รี่ โดยพระองค์กับมาร์เคิลมักจะใช้เวลาที่นี่บ่อยครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา” โฆษกประจำพระองค์ของเจ้าชายแฮร์รีระบุ

โดยสมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่สอง พระอัยยิกาของเจ้าชายแฮร์รี ทรงมีพระบรมราชานุญาตสำหรับจัดพิธีเสกสมรสขึ้นที่โบสถ์แห่งนี้ เเละจะเสด็จพระราชดำเนินเข้าร่วมพิธีด้วย