เห็นโอกาสธุรกิจ! “ไมค์ ไทสัน” ลุยเปิดไร่กัญชาครบวงจร หลังแคลิฟอร์เนียไฟเขียวให้ถูกกฎหมาย

AFP PHOTO / Stringer

ภายหลังรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ อนุญาตให้การซื้อขายกัญชาเพื่อสันทนาการเป็นไปอย่างถูกกฎหมายเเล้ว เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่ขายกัญชาได้เพื่อใช้ในทางการแพทย์เท่านั้นมาตลอด 20 ปี โดยได้รับกระเเสตอบรับดีล้นหลาม ผู้คนแห่ต่อคิวยาวรอซื้อกัญชาตามร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วรัฐ

ล่าสุดแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต 3 สถาบัน “ไมค์ ไทสัน” เห็นโอกาสธุรกิจหันมาเปิดไร่กัญชาแบบครบวงจร โดยซื้อที่ดิน 40 เอเคอร์ (ราว 100 ไร่) ตั้งอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติเดธ แวลลี่ย์ ซึ่งเป็นพื้นที่แห้งแล้งแบบทะเลทรายแถบตะวันออกของแคลิฟอร์เนีย ไปทางตะวันตกเฉียงใต้เกือบ 100 กิโลเมตร เพื่อทำธุรกิจปลูกกัญชาขาย พร้อมร่วมทุนกับหุ้นส่วน 2 คน ได้แก่ โรเบิร์ต ฮิกแมน และ เจก สตรอมเมน

ข่าวระบุว่า ไทสันจะแบ่งที่ดินจำนวน 20 เอเคอร์ เพื่อปลูกกัญชาแบบมืออาชีพ เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาเเละทำการสำหรับการใช้ประโยชน์จากกัญชาในด้านการรักษา เเละปลูกกัญชาป้อนตลาด

ด้านเจนนิเฟอร์ วูด นายกเทศมนตรีเเห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวชื่นชมไทสันที่จะทำธุรกิจเพื่อชุมชน ซึ่งไร่กัญชาของไทสันจะจัดส่งเพื่อการแพทย์ให้คนที่ต้องการ สร้างรายได้ งานและเงินให้ชาวเมือง

ทั้งนี้ ปัจจุบัน 29 รัฐของสหรัฐ อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ โดยในจำนวนนั้น 7 รัฐรว แคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้การซื้อขายกัญชาเพื่อสันทนาการเป็นไปอย่างถูกกฎหมาย เเต่กำหนดให้ผู้มีอายุ 21 ปีขึ้นไปมีสิทธิ์ครอบครอง ขนส่ง และซื้อกัญชาได้ในปริมาณครั้งละไม่เกิน 28.5 กรัม

ส่วนผู้ไม่ต้องการซื้อหากัญชาจากร้านค้า ก็อนุญาตให้ปลูกเองได้เเต่ไม่เกินคนละ 6 ต้น พร้อมห้ามจำหน่ายจ่ายแจกหากไม่มีใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม แม้จะสูบกัญชาได้อย่างเสรี แต่ก็มีกฎห้ามสูบในสถานที่ที่กฎหมายไม่อนุญาตอย่างบริเวณสาธารณะทั้งหมด โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับครั้งแรก 100 ดอลลาร์ และจะสูงขึ้นในครั้งต่อๆ ไป

บริษัทที่ปรึกษาอาร์ควิว เผยแพร่รายงานคาดว่า อุตสาหกรรมกัญชาถูกกฎหมายจะสร้างรายได้ กว่า 40,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.32 ล้านล้านบาท) และสร้างงานกว่า 400,000 ตำเเหน่งในสหรัฐภายในปี 2564 อีกทั้งรัฐบาลจะเก็บภาษีได้ 4,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.32 แสนล้านบาท) ภายใน 3 ปี