ออสเตรเลียร้อนปรอทแตก! “ค้างคาว”ทนความร้อนไม่ไหว หลายร้อยตัวล้มตาย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

บีบีซีรายงานว่า หลังอากาศในประเทศออสเตรเลียร้อนระอุ ส่งผลให้ค้างคาวหลายร้อยตัวไม่สามารถทนทานต่อสภาพอากาศได้และตายลง รวมไปถึงเจ้าของสุนัขรายหนึ่งถูกกล่าวหาว่าทารุณกรรมสัตว์เนื่องจากปล่อยสุนัขอยู่ในรถท่ามกลางอากาศร้อน

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อากาศในมหานครซิดนีย์ได้ทำลายสถิติ กลายเป็นวันที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่ปี 1939 ด้วยอุณหภูมิที่พุ่งทะยานไปถึง 47.3 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศดังกล่าวส่งผลให้ค้างคาว, พอสซั่ม และนก ต้องเผชิญกับภาวะความเครียดจากความร้อน (heat stress) มากที่สุด ในบรรดาสัตว์ท้องถิ่นของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ตำรวจยังพบว่ามีหญิงรายหนึ่งปล่อยลูกสุนัขไว้ในรถยนต์ ซึ่งมีอุณหภูมิภายในรถพุ่งสูงถึง 65 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่จึงทุบกระจกรถและนำลูกสุนัขอายุ 7 สัปดาห์ออกมา ก่อนจะให้น้ำและพาไปอยู่ในรถตำรวจพร้อมเปิดแอร์ให้ จากนั้นจึงแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์แก่เจ้าของสุนัขซึ่งเป็นหญิงวัย 28 ปี

ลูกสุนัขที่ถูกทิ้งไว้ในรถ

ขณะที่เมืองทางตะวันตก ศูนย์ข้อมูลสัตว์ป่านิวเซาท์เวลส์ บริการการศึกษาและช่วยเหลือ ระบุว่า พบฝูงค้างคาวแม่ไก่ต้องเผชิญกับภาวะเครียดจากความร้อน และตายลงไปอย่างน้อยหลายร้อยตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้นำน้ำไปให้ลูกค้างคาวแม่ไก่ราว 120 ตัว ก่อนจะนำกลับคืนสู่รังของมัน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังช่วยปฐมพยาบาลให้กับพอสซั่มที่อุ้งเท้าไหม้เนื่องจากพื้นถนนและหลังคาที่ร้อนเกินไป รวมไปถึงให้น้ำแก่นกด้วย