จับคู่โจรชายหญิง ขโมยไวน์ 45 ขวด – 60 ล้านบาท จากโรงแรมหรูสเปน

หลังจากตามล่าอยู่หลายเดือน ล่าสุดตำรวจตามจับคู่โจรชายหญิง ขโมยไวน์ มูลค่าเกือบ 60 ล้านบาท

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนควบคุมนักปล้นมืออาชีพสองคนที่เป็นผู้ต้องสงสัยขโมยไวน์มูลค่ากว่า 1.6 ล้านดอลลาร์ หรือราว 59 ล้านบาทจากโรงแรมแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของสเปน

จากการให้การของตำรวจสเปน เผยว่า ชายหญิงคู่นี้ได้หลบหนีการจับกุมมาเกือบ 9 เดือน ก่อนถูกจับที่ชายแดนมอนเตเนโกร-โครเอเชีย เมื่อวันที่ 19 ก.ค.

การสอบสวนพบว่า ทั้งสองขโมยไวน์ 45 ขวดจากร้านอาหารภายในโรงแรมอาร์ตริโอ เมืองกาเซเรส ทางตะวันตกของสเปน ซึ่งไวน์ที่ขโมยมีมูลค่ารวมประมาณ 59 ล้านบาท แต่ละขวดมีมูลค่า 310,000 ยูโร หรือราว 11 ล้านบาท

คู่โจรคู่นี้มาดูลาดเลาที่ร้านอาหารถึง 3 ครั้งเพื่อเตรียมเส้นทางบุกรุก  กระทั่งลงมทอเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม  2564 ตำรวจระบุว่า “ผู้ต้องสงสัยแสดงความเป็นมืออาชีพในระดับสูง ความเชี่ยวชาญพิเศษ และการวางแผนที่สมบูรณ์แบบ”

เจ้าหน้าที่สอบสวน พบว่า ผู้หญิงคนนี้จองโรงแรมอาร์ตริโอโดยใช้เอกสารปลอมของสวิส และไปกินอาหารค่ำที่ร้านอาหารกับผู้ชายที่สมรู้ร่วมคิด ผู้ต้องสงสัยทั้งสองได้เข้าชมห้องเก็บไวน์โดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีท่าทีปกติ

จากนั้นทั้งสองขึ้นไปที่ห้องพักในโรงแรมด้วยกัน ก่อนที่ฝ่ายชายจะแยกออกมาและกลับไปที่ห้องใต้ดินที่เก็บไวน์ โดยใช้มาสเตอร์คีย์ที่ขโมยมา แล้วใช้กระเป๋าขนาดใหญ่สามใบใส่ใวน์ ยัดด้วยผ้าเช็ดตัวของโรงแรมเพื่อรองขวด

กล้องวงจรปิดจับภาพสองโจรไง่ได้

จังหวะที่ฝ่ายชายลงมือ ฝ่ายหญิงก็แกล้งเบี่ยงเบนความสนใจ แกล้งรบกวนพนักงานโรงแรมด้วยการขอให้เตรียมอาหาร ถึงแม้ว่าครัวจะปิดไปแล้วก็ตาม

ตอนเช้าวันถัดมา พนักงานสังเกตเห็นขวดที่หายไป แต่ผู้ต้องสงสัยออกจากสถานที่เวลาประมาณตี 5 ผู้ต้องสงสัยออกจากสเปนเพียงไม่กี่วันหลังจากการโจรกรรม และย้ายไปรอบ ๆ ประเทศในยุโรป ทำให้เจ้าหน้าที่ระบุตำแหน่งที่แน่นอนได้ยาก

แต่ในที่สุดทางการก็ไล่ตามพวกเขาไดที่โครเอเชียจากมอนเตเนโกรที่จุดผ่านแดนสุโตรินา ในขณะที่จับกุมผู้ต้องสงสัยชายมีหมายจับที่ค้างอยู่อีก 2 หมายจากศาลในกรุงมาดริด

ตำรวจสเปนยกย่องการประสานงานที่สมบูรณ์แบบระหว่างผู้สอบสวนทั้งในและต่างประเทศจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงองค์การตำรวจสากล

ตำรวจสเปน ยังระบุอีกว่า ขวดแชมเปญที่มีค่าที่สุดคือขวด 1806 Château D’Yquem, José Polo เจ้าของร่วมและซอมเมลิเย่ร์ของร้านอาหาร อ้างจากในนิตยสาร Decanter เดือนพฤศจิกายน 2021

ทางเจ้าของขวดแชมเปญ โปโล กล่าวว่า เขาจะซื้อขวดที่ขโมยมาคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวน์ Château D’Yquem ปี 1806 เพราะการที่ใครมาขโมยไวน์ ก็เหมือนกับว่าได้ขโมยความฝันของเขาไปด้วย