นักบินอวกาศญี่ปุ่นโพสต์ขอโทษ! หลังประกาศไปอวกาศแล้วสูงขึ้น 9 ซม. แต่ที่จริงสูงขึ้น 2 ซม.เท่านั้น!

โนริชิเกะ คานาอิ (ซ้าย) / ภาพจากรอยเตอร์

บีบีซีรายงานว่า นายโนริชิเกะ คานาอิ นักบินอวกาศญี่ปุ่น ได้ออกมาขอโทษกรณีออกมาประกาศว่าหลังจากเดินทางไปอยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติ 3 สัปดาห์ เขามีส่วนสูงเพิ่มขึ้น 9 เซนติเมตร แต่ที่จริงแล้วเขาสูงขึ้นเพียง 2 เซนติเมตรเท่านั้น หรือยืนยันว่า “การวัดนั้นผิดพลาด”

“ผมเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องทวีตบอกว่านั่นเป็นข่าวไม่จริง” เขาทวีตลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว

การเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาดนี้สร้างความฮือฮาในโซเชียลมีเดียเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ในความจริงแล้วนักบินอวกาศจะสูงขึ้นเฉลี่ย 2-5 เซนติเมตรในอวกาศ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่อยู่ในอวกาศนั้นไม่มีแรงโน้มถ่วง ทำให้ชิ้นส่วนของกระดูกสันหลังขยายตัวออก แต่เมื่อกลับมาอยู่บนโลกก็จะมีส่วนสูงปกติตามเดิม

ทั้งนี้ ในตอนแรกนายคานาอิทวีตข้อความว่า “อรุณสวัสดิ์ทุกคน ผมมีข่าวใหญ่มาประกาศในวันนี้ คือเราได้วัดร่างกายของเราหลังจากที่ไปเยือนอวกาศ และว้าว ว้าว ว้าว ผมสูงขึ้นถึง 9 เซนติเมตรเลย!

“ผมโตขึ้นในช่วงเวลาเพียงแค่ 3 สัปดาห์ ราวกับพืชบางชนิดเลย ซึ่งผมไม่เคยสูงขึ้นเลยตั้งแต่เรียนมัธยม ผมกังวลเล็กน้อยว่าตอนกลับลงไป ตัวของผมจะพอดีกับที่นั่งในยานหรือเปล่า”

แต่หลังจากนั้น เขาก็ทวีตข้อความของผู้บังคับบัญชาชาวรัสเซียของเขา ระบุว่า “ผมรีบวัดส่วนสูงและพบว่าสูง 182 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากตอนที่อยู่บนโลก 2 เซนติเมตรเท่านั้น”

“ดังนั้นอาจจะเป็นการวัดที่ผิดพลาด แต่ดูเหมือนว่าจะมีคนพูดถึงเรื่องนี้เป็นจำนวนมากไปแล้ว แต่ตอนนี้ผมก็โล่งใจเล็กน้อย เพราะตัวที่ไม่ได้สูงขึ้นมากก็ทำให้ผมสามารถนั่งยาน Soyuz กลับได้”

สำหรับยานอวกาศ Soyuz นั้นเป็นยานขนส่งนักบินอวกาศไปและกลับสู่อวกาศ ซึ่งที่นั่งนั้นจะจำกัดส่วนสูง ดังนั้นหากลูกเรือกลายเป็นคนสูงเกินไป ก็จะทำให้การนั่งมีปัญหาได้