พบซากช้างป่าขนาดใหญ่อายุ 20 ปี ในอุทยานกุยบุรี คาดตายมาเเล้ว 2 วัน เร่งผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม นายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากช้างป่าเพศผู้ขนาดใหญ่มีงา อายุประมาณ 20 ปี ในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ในพื้นที่หมู่ 9 บ้านพุบอน ต.หาดขาม อ.กุยบุรี

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นช้างป่าที่มีอายุประมาณ 20 ปี คาดว่าตายแล้วประมาณ 2 วัน อวัยวะสำคัญยังอยู่ครบ จึงแจ้งให้นายสาโรจน์ จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ทำการตรวจพิสูจน์เบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบสาเหตุการตายที่แท้จริงได้ เนื่องจากต้องผ่าพิสูจน์เพื่อนำชิ้นเนื้อและอวัยวะภายในเช่นกระเพาะอาหารไปตรวจสอบว่าช้างกินสารพิษ หรือไม่ นอกจากนั้นได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำเครื่องสแกนเพื่อหาเศษโลหะในบริเวณที่พบซากช้าง แต่ไม่พบร่องรอยจากกระสุนปืนแต่อย่างใด

ทั้งนี้เมื่อปี 2541 บริเวณบ้านพุบอน เคยมีปัญหาการฆ่าช้างป่าตายในไร่สับปะรดจากนั้นมีการเผานั่งยางช้างเพื่อทำลายหลักฐาน โดยใช้ยางรถยนต์ขนาดใหญ่เผาซากช้างป่า ที่เข้าไปกัดกินพืชไร่โดยเฉพาะสับปะรดทำให้เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก
ที่มา มติชนออนไลน์