เชียงรายอากาศเย็น ดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง คาดบานยาวนานถึงเดือนกุมภาฯ

เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ จ.เชียงราย สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 6-14 องศา ส่งผลให้ต้นดอกพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย ซึ่งปลูกไว้โดยรอบบริเวณโรงเรียนบ้านปางขอน หมู่ 7 บ้านปางขอน ต.ห้วยชมพู อ.เมือง จ.เชียงราย ผลิดอกสีชมพูบานสะพรั่งอย่างสวยงาม อวดโฉมให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยี่ยมชมอย่างประทับใจ หลายคนต้องถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

น.ส.ศิริลักษณ์ ธรรมพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปางขอน ระบุว่า ปีนี้สภาพอากาศหนาวเย็นเหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของดอกพญาเสือโคร่ง ที่ทางโรงเรียนได้ปลูกไว้ประมาณ 6-7 ต้น มีดอกออกเป็นพุ่มให้และสีสวย เบ่งบานเต็มต้น และคาดว่าจะบานได้ยาวนานกว่าทุกปีเพราะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น จะทำให้ไม่ร่วงโรยได้ง่าย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้คาดว่าจะถึงปลายเดือนมกราคมหรือยาวไปถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์

สำหรับ จ.เชียงรายถือเป็นแหล่งที่มีการปลูกต้นดอกพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองมากที่สุดอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่บ้านปางขอน ต.ห้วยชมพู อ.เมือง ดอยแม่สลอง ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย ดอยผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น และพื้นที่หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว ต.ตับเต่า อ.เทิง รวมแล้วมีมากกว่า 1 ล้านต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ก็จะเริ่มร่วงโรย

ที่มา มติชนออนไลน์