มู่หลาน ถล่มเชียงราย กระทบ 1,672 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรจม 5 พันไร่

น้ำท่วม เชียงราย

ผู้ว่าฯเชียงรายแจง “มู่หลาน” ถล่ม 9 อำเภอ 36 ตำบล กระทบ 1,672 ครัวเรือน พื้นที่จมกว่า 5 พันไร่ ตาย 1 ราย พร้อมสั่งทุกหน่วยเร่งช่วยเหลือ

วันที่ 14 สิงหาคม 2565 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประชุมสรุปสถานการณ์ผลกระทบและการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กรณีเกิดอุทกภัยจากพายุโซนร้อนมู่หลาน จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 11-13 สิงหาคม 2565

อันเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบในวันที่ 11-14 สิงหาคม 2565 ในพื้นที่ 9 อำเภอ 36 ตำบล 243 บ้านเรือน ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้สรุปประเด็นดังนี้ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,672 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร พืชไร่ 550 ไร่ พืชสวน 200 ไร่ นาข้าว 4,770 ไร่ ฝาย 3 แห่ง มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 38 ปี

มีหลายพื้นที่มีอัตราน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่ถนน สะพาน ได้รับความเสียหายผลจากน้ำกัดเซาะ พื้นที่นาของชาวเกษตรกรได้รับผลกระทบทำให้น้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการซ่อมแซม และเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกเสมอ

นายภาสกรกล่าวว่า ร้านค้าบางส่วนในพื้นที่สายลมจอย อำเภอแม่สายได้เริ่มเปิดแล้ว ซึ่งคาดว่าร้านค้าจะสามารถเปิดเป็นปกติในเร็ว ๆ นี้ และได้มอบให้นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่สายลมจอย อำเภอแม่สาย

ส่วนการสำรวจความเสียหาย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม และเก็บข้าวของทำความสะอาดร้านค้า บ้านเรือน ภายหลังปริมาณน้ำลดลงสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้จัดนำเครื่องแรงดันน้ำสูง มาทำความสะอาดบริเวณโดยรอบและในภายในร้านค้าต่าง ๆ เป็นเบื้องต้น


ทั้งนี้ วันที่ 15 สิงหาคม 2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย​ พร้อมคณะ ผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงราย​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงราย​ และหน่วยงานที่​เกี่ยวข้อง​ จะดำเนินการลงพื้นที่อำเภอแม่จัน​ อำเภอแม่สาย เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์​น้ำ การปฏิบัติ​งานของหน่วยงานต่าง ๆ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือ​ประชาชน​ พร้อมมอบสิ่งของอุปโภค​บริโภค​ ให้​ประชาชน​ที่ได้รับผลกระทบ​จาก​เหตุการณ์​ในครั้งนี้​ด้วย