ประวัติ การัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผอ.สถาบันปิดทองหลังพระ เสียชีวิตวัย 72 ปี

การัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผอ.สถาบันปิดทองหลังพระ
การัณย์ ศุภกิจวิเลขการ

นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผอ.สถาบันปิดทองหลังพระ ทีมงานคู่ใจ ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตในวัย 72 ปี ขณะเดินทางไปประชุมที่ จ.เพชรบุรี

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลา 08.40 น. นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ได้ประสบอุบัติเหตุรถตกข้างทางชนเสาไฟฟ้า และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

โดย ร.ต.อ.เอกชัย บุญรอดน้อย ร้อยเวร สภ.เขาย้อย ได้รับแจ้งอุบัติเหตุรถตกข้างทางชนเสาไฟฟ้า มีผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจำนวนหลายราย จึงประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน และรถกู้ชีพ รพ.เขาย้อยให้การช่วยเหลือ

ในที่เกิดเหตุริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ระหว่างหลัก กม.ที่ 143-144 หมู่ 1 ต.หนองปรง อ.เขาย้อย พบรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ชนเสาไฟฟ้าข้างทางจนเสาไฟฟ้าขาด สภาพรถด้านซ้าย และด้านหน้าพังยับเยิน ที่บริเวณที่นั่งหน้าด้านซ้ายข้างคนขับพบผู้เสียชีวิตติดคาซากรถ 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร อายุ 72 ปี

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องใช้เครื่องมือตัดถ่างซากรถกว่า 15 นาที จึงสามารถนำร่างออกมาได้ นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชายอีก 2 ราย คือ นายดำรงศักดิ์ หลวงไกร เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล ระบบ GIS ประจำสถาบัน เป็นผู้ขับขี่รถคันดังกล่าว ส่วนอีก 1 ราย คือเจ้าหน้าที่สถาบันปิดทองฯ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

ก่อนที่จะถึงจุดเกิดเหตุ นายดำรงศักดิ์ หลวงไกร ได้ขับรถจากกรุงเทพฯ นำคณะกำลังเร่งรีบเดินทางไปร่วมการประชุมชี้แจงแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการโครงการขนาดเล็กด้านทรัพยากรน้ำระดับตำบลระยะ 4 ปี ของ อบต.วังจันทร์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งมีกำหนดประชุม เวลา 09.00 น.วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน

เปิดประวัติ การัณย์ ปิดทองหลังพระ

เกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2493  (อายุ 71 ปี 8 เดือน 2 วัน) เป็นบุตรชายนายกระจก ศุภกิจวิเลขการ อดีตผู้ว่าการการประปานครหลวง

สำเร็จการศึกษา ปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี 2517 ปริญญาโท Master of Science (Political Science) จาก Emporia Kansas State College, U.S.A.

เมื่อสำเร็จการศึกษา เข้ารับราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ คือเลขานุการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ก่อนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2549 และผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ก่อนจะลาออกจากราชการเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2553 เพื่อมารับตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ

นายการัณย์ได้ปฏิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับหม่อมราชวงศ์ดิศนัดดา ดิศกุล มาโดยตลอด 12 ปี ด้วยความเข้มแข็ง มุ่งมั่น เอาจริงเอาจังกับงานตลอดเวลา เป็นผู้สามารถประสานการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างดีเยี่ยม จนทำให้งานของสถาบันมีความก้าวหน้าและบรรลุผลสำเร็จได้โดยราบรื่นมาตลอด

เมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระฯ ในวันที่ 31 สิงหาคม 2565 นี้ นายการัณย์จะปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขานุการมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ สืบแทนหม่อมราชวงศ์ดิศนัดดา ดิศกุล

ได้รับการยกย่องเป็นนักศึกษาเก่าดีเด่น ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี 2550 ด้วยเหตุผลว่า “เป็นนักปกครองที่ปฏิบัติงานด้วยความแข็งขัน เข้มแข็ง ได้บ่มเพาะประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงานชายแดนมานาน จนเมื่อดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง”

“เป็นผู้มีคุณสมบัติทั้งความรู้และความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม ความซื่อสัตย์ และความตั้งมั่นที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างจริงจัง นับเป็นผู้เสียสละ อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่อย่างน่ายกย่อง แม้จะต้องเผชิญกับความยากลำบาก อุปสรรคปัญหา ความเสี่ยงภัยต่าง ๆ อย่างรุนแรง ก็มิได้ย่อท้อ ยังคงมีพลังใจที่แข็งแกร่ง และมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำงาน เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข และสร้างความสงบสุขให้แก่ประชาชนในพื้นที่การปกครอง”

“นับเป็นนักศึกษาเก่าที่ปฏิบัติหน้าที่อันยังประโยชน์เพื่อสังคม ประเทศชาติ ด้วยความเสียสละอย่างแท้จริง มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของงานอย่างดียิ่ง”

กำหนดการพิธีศพ นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ


ณ ศาลา 150 ปี วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

  • วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565
    เวลา 15.00 น. พิธีรดน้ำศพ
    เวลา 18.00 น. สวดพระอภิธรรม
  • วันเสาร์ที่ 20 ถึง วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565
    เวลา 18.00 น. สวดพระอภิธรรม
  • วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2565
    เวลา 17.00 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ