ร้อง “บิ๊กตู่” แก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่ถูกชะลอไว้

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 มกราคม ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุวัช ศรีสด ประธานชมรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินวิกฤต พร้อมด้วยคณะครู ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู โดยสานต่อโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ที่ถูกชะลอไว้

นายสุวัชกล่าวว่า ทางคณะครูขอความเมตตาจากท่านนายกฯ ดังนี้ 1.ขอให้โครงการแก้ไขหนี้สินครูดำเนินการต่อไป หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตัดสินใจไม่ได้ ให้นำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) 2.ขอให้มีการแต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)โดยเร็ว เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง 3.ขอให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมตามแนวทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้มีการนำเสนอในคณะกรรมการติดตามการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล (คตน.) เพื่อดำเนินการให้ลุล่วง และขอให้มีตัวแทนจากสกสค. ธนาคารออมสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ซึ่งเป็นผู้ออกแบบแผนการปรับโครงสร้างหนี้ เข้าร่วม

4.ขอให้มีการตรวจสอบการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นในโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และ 5.ขอให้มีการประเมินการทำงานของ สกสค. ว่าที่ผ่านมามีผลงานเหมาะสมกับงบประมาณหรือไม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์