“ไก่อู” เผยจัดอันดับใช้งบโฆษณาสำนักนายกรัฐมนตรีคลาดเคลื่อน! เหตุเก็บข้อมูลปลายทาง

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงภายหลังการประชุมครม.วันนี้ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดเผย 10 อันดับองค์กรที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดของเดือนมิ.ย.60 ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรีติดอยู่ในอันดับที่ 4 ระบุว่าใช้งบประมาณสูงถึง 129 ล้านบาทว่า

ภายหลังการตรวจสอบของสำนักนายกฯ แล้วพบว่าข้อมูลคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง เนื่องจากการสำรวจของสื่อดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลจากปลายทาง ได้แก่ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ โรงหนัง อินเตอร์เน็ต บิลบอร์ด ขนส่งมวลชน ศูนย์การค้า ซึ่งนำมารายงานว่ามีหน่วยงานใดลงโฆษณาบ้าง ข้อมูลคลาดเคลื่อนกว่าเป็นจริง เพราะนำข้อมูลจากหน่วยงานบางส่วนที่แยกงบฯ ออกจากสำนักนายกแล้ว เช่น ปปส. สสส. ปปง. ปปช. ป.ป.ง.

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่นายกฯ ให้แนวทางกับทุกหน่วยงานว่าให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม เน้นประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่เกิดกับประชาชน และให้หันมาใช้บริการสื่อที่เป็นของรัฐเพื่อประหยัดงบประมาณ เพื่อให้งบประมาณที่มีอยู่ใช้ไปกับการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนให้มาก การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ที่ขาดซึ่งผลงานย่อมไม่ได้รับความเชื่อถือ ท่านให้เน้นผลงานเป็นหลัก