‘บิ๊กเจี๊ยบ’ เผยคณะอนุกรรมการมรดกโลกมีมติดัน ‘เมืองโบราณศรีเทพ’ เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นมรดกโลกแล้ว

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ จ.เพชรบูรณ์ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความแห่งชาติ เปิดเผยถึงการผลักดันอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพสู่มรดกโลก ระหว่างลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาการท่องเที่ยวของ จ.เพชรบูรณ์ ว่า คณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม เห็นชอบมติให้นำเสนอ “เมืองโบราณศรีเทพ” แหล่งมรดกทางวัฒนธรรม เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก (Tentative List) แล้ว ซึ่งจะเป็นก้าวในขั้นต่อไป และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างผลักดันเรื่องงานด้านวิชาการผ่านกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยทางอธิบดีกรมศิลปากรจะจัดเสวนา ขณะเดียวกันแนะนำให้ทางจังหวัดทำควบคู่ไปด้วย จะทำให้รู้ว่าอะไรที่ต้องการจะนำเข้าไปเสนอเพื่อจะผ่านไปด้วยดี ไม่ต้องมาแก้ไขกันอีก ซึ่งเราสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ก่อนที่จะเสนอ ก็เป็นสิ่งที่พยายามทำอยู่ และมีความก้าวหน้าไปได้ดีพอสมควร และมั่นใจว่าถึงเวลาก็จะไปได้ตามเป้าหมายที่เราต้องการ

“เมื่อก่อนเสนอได้หลายเรื่อง แต่เดี๋ยวนี้เสนอได้เพียงปีละ 1 เรื่อง ฉะนั้น หากปีนี้ทำด้านวิชาการได้เสร็จก็สามารถจะวางได้เลย ซึ่งประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ก็ทราบเรื่องผ่านทางอนุกรรมการฯ ไปแล้ว และเป็นที่ทราบกันดีว่าขั้นตอนนี้ยากกว่าขั้นตอนอื่น จากนั้นจะไปเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร และหากกรรมการใหญ่ให้ความเห็นชอบ ก็วางใจได้เลย แต่ระหว่างนี้จะต้องเตรียมการในส่วนที่ตอบคำถามทางมรดกโลกได้ ถือว่าตรงนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และในอนาคต ซึ่งจริงๆ แล้วเมืองโบราณศรีเทพอาจจะเชื่อมยาวไปถึงลพบุรีได้เลย เพราะอาณาจักรทวารวดีเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ และที่เมืองศรีเทพมีความสมบูรณ์ที่สุด” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวอีกว่า หลังเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก (Tentative List) แล้ว ก็ต้องรอปีต่อไป ซึ่งทางมรดกโลกจะมาสำรวจ และหากเข้า หรือผ่านเกณฑ์ทั้งหมด ก็รอการพิจารณาประกาศขึ้นเป็นมรดกโลก แต่ช่วงนี้เรามีเวลาก็ต้องเตรียมข้อมูล และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเขาเอง เพราะเขามีกติกาให้เราปรึกษาได้ก่อนที่จะนำเสนอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเรา และจะไม่ทำตามแบบที่เราชอบ และเราต้องในมุมที่เขามองเราแบบไหน แต่มั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จแน่นอน

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนี้ทางอุทยานฯ มีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ มีการขุดค้น และรวบรวมข้อมูลต่างๆ ต่อเนื่อง มีแผนที่จะทำให้เป็นสถานที่ดูดผู้คนให้เข้าไปชมโบราณแห่งนี้ได้ ซึ่งตนได้ไปดูมาด้วยตาตัวเองก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ขณะเดียวกันก็มีผู้เชี่ยวชาญและบุคคลสำคัญในประเทศไปแวะเยี่ยมดูเป็นระยะๆ ก็เป็นสิ่งที่บ่งชี้หรือเห็นได้ว่าเราใส่ใจ ที่สำคัญคนเพชรบูรณ์เองนี้แหละที่ให้ความสนใจและใส่ใจติดตามตลอดตรงนี้ถือว่าสำคัญที่สุด เพราะหากคนในจังหวัดไม่สนใจหรือใส่ใจก็จะทำให้ลำบาก แต่สำหรับที่นี่ตนมั่นใจว่าจะสำเร็จและเป็นตามเป้าหมายที่ต้องการ

ที่มา มติชนออนไลน์