กทม.เตรียมจัดพื้นที่สนับสนุนรักดนตรีตาบอดโชว์ผลงาน

ศานนท์ หวังสร้างบุญ
ศานนท์ หวังสร้างบุญ

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ยินดีสนับสนุนพื้นที่การแสดงให้นักดนตรีคนตาบอด พร้อมแนะนำการจ้างงานคนพิการที่ กทม.ขับเคลื่อนและดำเนินการอยู่ในขณะนี้

วันที่ 6 กันยายน 2565 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นางสาวสวาท ประมูลศิลป์ นายกสมาคมเพื่อความก้าวหน้าอาชีพคนตาบอดแห่งประเทศไทยและคณะ เนื่องในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนของกรุงเทพมหานครให้นักดนตรีคนตาบอดได้โอกาสในการแสดงเพื่อประโยชน์แก่สาธารณชน

นายกสมาคม ได้แจ้งความประสงค์ให้ กทม.สนับสนุนพื้นที่ให้นักดนตรีคนตาบอดได้แสดงในสวนสาธารณะ และสอบถามถึงโอกาสในการจ้างงานนักดนตรีของสมาคม

ซึ่งนายศานนท์ด้แจ้งให้นายกสมาคม ทราบว่า กิจกรรมดนตรีในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่แล้วเป็นกิจกรรมจิตอาสา ไม่ได้ใช้งบประมาณ กทม.ในการจัดหาศิลปินหรือวงดนตรีมาแสดง มีเพียงบางงานที่อาจมีภาคีเครือข่ายสนับสนุนในการจัดหาศิลปินมาแสดง

เบื้องต้นทาง กทม.มีพื้นที่ให้วงดนตรีจากสมาคม สามารถร่วมแสดงได้หลายแห่ง เช่น สวนสาธารณะ ถนนคนเดิน เป็นต้น โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จะประสานกับสมาคม เพื่อให้สมาคม จัดวงดนตรีมาแสดงในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานครอนุญาตให้จัดแสดงได้ ซึ่งจะเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ความสามารถของคนตาบอด และเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ชื่นชอบในการแสดงสามารถติดต่อจ้างงานกับทางสมาคม ได้ นายศานนท์กล่าว

นอกจากนี้นายศานนท์ได้ให้คำแนะนำถึงการจ้างงานคนพิการที่กรุงเทพมหานครขับเคลื่อนและดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางอาชีพอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน มิใช่เพียงการสนับสนุนแค่นักดนตรีเพียงอาชีพเดียว โดยให้สมาคม สำรวจความต้องการทำงานของสมาชิกสมาคม และประสานงานกับสำนักพัฒนาสังคมในรายละเอียดต่อไป โดยปัจจุบัน กทม.มีการจ้างงานคนพิการแล้วมากกว่า 200 คน

สำหรับปัญหาสะพานลอยจุดต่าง ๆ ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้ของคนตาบอดตามที่นายกสมาคม และคณะแจ้งนั้น ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. ได้ชักชวนให้นายกสมาคม และคณะ ร่วมลงพื้นที่เพื่อสำรวจจุดที่เป็นปัญหาและความประสงค์ที่ต้องการให้ปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างตรงจุดและตอบโจทย์กับคนตาบอดได้อย่างแท้จริง