ชาวสงขลายันเคลื่อนไหว 31 ม.ค.แน่ ถ้ารัฐไม่แจงปมอควาเรียม

ชาวสงขลายันเคลื่อนไหว 31 ม.ค.แน่ ถ้ารัฐไม่แจงปมอควาเรียม ผู้ว่าฯสงขลาเผยส่งหนังสือให้ “เลขาฯนายกฯ-รมว.ศธ.”แล้ว

ความคืบหน้าปัญหาความล่าช้าการก่อสร้างโครงการศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออควาเรียมหอยสังข์ ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551 กำหนดแล้วเสร็จปี 2554 วงเงินประมาณ 800 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ผ่านไป 10 ปีแล้วยังไม่เสร็จ อีกทั้งใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1,400 ล้านบาท โดยล่าสุดคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีมติให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมตรวจสอบนั้น พร้อมกันนั้นสอศ.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบภายใน โดยมีนายประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นประธานนั้น

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ภายหลังจากเครือข่ายผู้ปกครองวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ และชมรมทำดีไม่มีวันหยุด ได้ร่วมกันยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ ป.ป.ช.เข้ามาตรวจสอบโครงการนี้ รวมถึงจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อชี้แจงปัญหาต่อภาคประชาชนในวันที่ 31 มกราคมนี้นั้น ทางจังหวัดได้เร่งรัดดำเนินการตามคำร้องขอ โดยได้ส่งต่อหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าวไปยังเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เพื่อรับทราบถึงข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ส่วนจะมีการพิจารณาอย่างไรนั้น จะประสานแจ้งให้ทางผู้ร้องทราบอีกครั้ง

ด้านนายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานเครือข่ายผู้ปกครองวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นความหวังของวิทยาลัย และนักศึกษาที่นี่ เพราะหากสร้างเสร็จตามกำหนด นักศึกษาของวิทยาลัยจะได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ฝึกงาน รวมถึงตำแหน่งงานว่างส่วนใหญ่ก็จะเป็นของนักศึกษาที่นี่ แต่เมื่อใช้เวลาในการก่อสร้างนานกว่ากำหนดเช่นนี้ รวมถึงยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จอย่างไร เมื่อไหร่ เป็นคำถามที่ชาวสงขลาถามกันมามาก เพราะส่วนใหญ่ไม่เคยทราบมาก่อน เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องลงพื้นที่มาชี้แจงในวันที่ 31 มกราคมนี้ โดยทางเครือข่ายผู้ปกครองยังเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะให้ความสำคัญกับภาคประชาชน ให้ความสำคัญกับชาวสงขลา ซึ่งเป็นที่สถานที่ตั้งของอควาเรียมหอยสังข์แห่งนี้ แต่หากไม่มาชี้แจงตามข้อเรียกร้องก็คงจะต้องมีการหารือเพื่อเคลื่อนไหวแสดงพลังกันอย่างแน่นอน

นายปรีชา สุขเกษม ตัวแทนศิษย์เก่าวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ กล่าวว่า จากการได้เข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างภายในอควาเรียมหอยสังข์นั้น พบว่าด้านในนั้น มีความทันสมัย และมีตู้จัดแสดงพันธุ์ปลา พันธุ์ไม้ ในทะเลสาบสงขลาเอาไว้พร้อมแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการตกแต่งภายในอีกไม่มากนัก ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรที่จะจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างต่อไป ส่วนปัญหาความล่าช้าของกระบวนการตรวจสอบนั้น เชื่อว่าได้ดำเนินการแล้ว มีปัญหาอย่างไรก็ว่ากันไปตามกระบวนการ แต่การที่จะให้โครงการนี้ชะงักงันหรือกลายเป็นซากการก่อสร้างนั้น เป็นเรื่องที่ชาวสงขลายอมรับไม่ได้ งบประมาณที่ใช้ไปแล้ว 1,400 ล้านบาท จำเป็นต้องเติมเพื่อก่อสร้างให้แล้วเสร็จ รวมถึงงบประมาณในส่วนของการบริหารจัดการโครงการ ซึ่งเชื่อว่าจะต้องใช้ไม่น้อย ส่วนหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะให้มีการบริหารจัดการอย่างไร หน่วยงานราชการดำเนินการ หรือจะให้ภาคเอกชนเข้ามาบริหารงาน ก็จะต้องหารือกันในรายละเอียดอย่างชัดเจน

 


ที่มา : มติชนออนไลน์