คสรท.ข้องใจค่าจ้างขั้นต่ำ 5-22 บาท นัดถก22ม.ค.สรุปข้อเสนอยื่นรัฐบาล

เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มกราคมนี้ เวลา 17.00 น.จะมีการประชุมกรรมการ คสรท.เพื่อหารือถึงตัวเลขอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ที่มีการปรับขึ้นเฉลี่ย 5-22 บาททั่วประเทศ และกำหนดท่าทีของผู้ใช้แรงงานต่อเรื่องนี้ต่อไป

“เนื่องจากเห็นว่าแม้จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องดี แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียดกลับพบว่า ค่าจ้างที่ขึ้นนั้นยังกระจุกตัวและเหลื่อมล้ำกันอยู่ในหลายพื้นที่ อาทิ ปรับเพิ่มต่ำสุด 5 บาท มี 17 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยภูมิ เชียงราย ตาก พิจิตร แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอนราชบุรี ลำปาง ลำพูน ศรีสะเกษ สตูล สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ และอุทัยธานี ขณะที่ปรับเพิ่มสูงสุด 22 บาท มีเพียง 2 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี และระยอง ที่สำคัญการปรับเพิ่มครั้งนี้ ยังไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ใช้แรงงานที่ต้องการให้มีการปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ และลูกจ้าง 1 คน สามารถเลี้ยงสมาชิกในครอบครัวได้ 2 คน ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นไปตามหลักการในอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ที่ประเทศไทยได้ลงนามไว้ด้วย” นายสาวิทย์ กล่าวและว่า การที่รัฐบาลได้ประกาศตัวเลขอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ย่อมมีผู้ที่ได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ไม่เพียงผู้ประกอบการหรือนายจ้างเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบ แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบยิ่งกว่าคือผู้ใช้แรงงาน

“เพราะการที่ได้ค่าจ้างไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่ แต่ข้อเท็จจริงราคาสินค้าในแต่ละพื้นที่ไม่แตกต่างกัน บางพื้นที่ห่างไกลซึ่งผู้ใช้แรงงานได้ค่าจ้างน้อยกว่า แต่ราคาสินค้ากลับสูงกว่าในจังหวัดที่ให้ค่าจ้างสูงกว่าก็มี นอกจากนี้ การที่รัฐบาลระบุว่าจะมีการลดการเก็บเงินสมทบเข้าประกันสังคมของลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน จากร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 4 นั้น ก็ไม่ตอบโจทย์ เพราะในที่สุดก็จะไปกระทบกับเงินกองทุนประกันสังคมในระยะยาว เรื่องเหล่านี้จะมีการนำมาประกอบการพิจารณาด้วย” นายสาวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเคลื่อนไหวต่อเรื่องนี้อย่างไรอีก นายสาวิทย์ กล่าวว่า หลังการหารือครั้งนี้ จะมีการจัดทำข้อสรุปเพื่อเสนอรัฐบาลให้ทบทวนต่อไป

เมื่อถามว่าจะยื่นข้อเสนอทันกับที่จะมีการนำตัวเลขค่าจ้างเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 23 มกราคมนี้หรือไม่ นายสาวิทย์ กล่าวว่า เชื่อว่าทัน เพราะอย่างไรเสียตัวเลขที่ประกาศไปแล้วจะมีผลในวันที่ 1 เมษายน 2561 ยืนยันว่า คสรท.ในฐานะตัวแทนลูกจ้างได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างมีเหตุมีผล

 

ที่มา มติชนออนไลน์