รวมพลังทำดี! ชาวบ้านเกือบพันคน ร่วมสร้างบันได 309 ขั้นขึ้นวัดเขาตะแบก ศรีราชา

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ได้มีประชาชนจำนวนมากได้เดินทางมาที่วัดเขาตะแบก หมู่ 4 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังจากได้มีการเผยแพร่ภาพพระภิกษุแบกปูน เพื่อไปทำบันไดขึ้นไปบนวัดเขาตะแบกได้แพร่หลายในโลกโซเชียล ทำให้ประชาชนเกิดความสนใจและร่วมทำบุญ จึงได้นัดมาพบกันที่วัดในวันดังกล่าว เพื่อสร้างบันไดจำนวน 309 ขั้น เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการมาวัดและทำบุญจะได้เดินทางสะดวก เพราะแต่เดิมทำให้ประชาชนเดินขึ้นวัดด้วยความยากลำบากเพราะทางเดินเป็นดิน หากเป็นช่วงหน้าฝนชาวบ้านแทบจะเดินขึ้นวัดไม่ได้เลยเพราะลื่น

การทำบันได้ในครั้งนี้โดยมีประชาชนในพื้นที่ จ.ชลบุรี กรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงต่างเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถกระบะมาที่วัดกันจำนวนมากจนแน่นขนัดไปหมด พร้อมทั้งนำปูนซิเมนต์ อิฐบล็อค น้ำดื่มมาร่วมบริจาค รวมทั้งนำอาหารมาเลี้ยงผู้ที่มาร่วมบุญกับวัดในครั้งนี้ด้วย หลังจากการสร้างบันไดเสร็จแล้ว จะมีการสร้างพระพุทธโสธรหน้าตักกว้าง 12 เมตร และสูง 29 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ

พระโอ๋ พระลูกวัด วัดเขาตะแบกกล่าวว่า ช่วงแรกก็แบกถุงปูน 40 กิโลกรัมขึ้นเขาเพื่อไปสร้างบรรได ได้มีชาวบ้านนำภาพไปโพสต์ในโลกโซเชียล ทำให้ญาติโยมสนใจจะมาร่วมทำบุญกันมาก ช่วงแรกก็คิดว่ามากันไม่เยอะ แต่ที่ไหนได้มากันมากมายนับพันคน บางคนก็ขนอุปกรณ์ทำครัวมาตั้งโรงทานเลี้ยงชาวบ้านที่มาร่วมบุญในครั้งนี้อีกด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์