ชัชชาติขอ วราวุธ จัดให้ 6 เครื่องสูบน้ำ มั่นใจช่วย กทม. ลดน้ำได้ไว

วราวุธ ศิลปอาชา
วราวุธ ศิลปอาชา

“วราวุธ” เผย “ชัชชาติ” โทรศัพท์ขอ ทส.สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ส่งขนาด 30 นิ้วให้ 6 เครื่องวันนี้ เชื่อจะลดอย่างมีนัยสำคัญ แจงน้ำฝนทำท่วมกรุง ไม่ใช่น้ำเหนือ

วันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประสานมายัง ทส. เพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำว่า ผู้ว่าฯ กทม.ติดต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.ย. จึงได้สั่งการไปยังกรมทรัพยากรน้ำ นัดหมายส่งมอบเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว จำนวน 6 เครื่อง

เบื้องต้นจัดส่งให้ก่อน 4 เครื่อง ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง ในเวลา 15.00 น. วันเดียวกันนี้ ซึ่งจะติดตั้งได้ทันที ส่วนอีกเครื่องหนึ่งจะมาส่งในวันที่ 19 ก.ย. ขณะที่อีกหนึ่งเครื่องขณะนี้ติดตั้งอยู่ที่ศรีนครินทร์ บางนา คาดว่าจะเดินเครื่องได้ในวันนี้หรือพรุ่งนี้

สำหรับเครื่องสูบน้ำทั้ง 6 เครื่อง มาจากทุกสำนักงานในทุกภูมิภาค ซึ่งเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้วนี้ถือเป็นเครื่องขนาดใหญ่มาก มีกำลังสูบมาก หากเดินเครื่องเต็มที่จะทำให้น้ำลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ และต้องหารือกับผู้ว่าฯ กทม.จะพร่องน้ำได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากต้องระมัดระวังน้ำทะเลหนุนสูงด้วย เพราะถ้าน้ำทะเลหนุนสูง ศักยภาพในการผลักดันน้ำออกไปจะลำบาก จะต้องใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้น ทาง ทส.พร้อมให้การสนับสนุน กทม.

นายวราวุธกล่าวว่า กทม.กับ ทส.ร่วมมือกันทำงานในหลายมิติ โดยมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมา โดยมีปลัด ทส.เป็นประธาน จะทำงานร่วมกันในด้านการแก้ไขปัญหามลพิษ น้ำเสีย ขยะ เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของชาวกรุงดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วม กทม.


“ขณะนี้มาจากน้ำฝน ต่างจากปี 2554 ที่เป็นน้ำมาจากภาคเหนือ ส่วนน้ำเหนือจะอยู่บริเวณ จ.นครพระศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี และปริมณฑล ซึ่งกำลังพยายามพร่องน้ำระบายลงสู่อ่าวไทย ไม่ให้เข้า กทม. ย้ำว่าน้ำใน กทม.ขณะนี้คือเป็นน้ำจากฝนที่ตกใน กทม.โดยตรง” รมว.ทส.กล่าว