กองทัพหวังจบคดี “น้องเมย” พรุ่งนี้ เตรียมเปิดห้องรับ “พ่อแม่-พี่สาว” ชี้แจงให้คลายสงสัย

เมื่อวันที่ 22 มกราคม พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะเป็นประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 มกราคม) เวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ครอบครัวของน้องเมย ประกอบด้วย คุณพ่อ คุณแม่ และพี่สาว จะเดินทางมาพบตน เพื่อรับฟังผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่เคยแถลงผ่านสื่อมวลชนเมื่อปีที่แล้ว และพรุ่งนี้ถือว่าได้เจอคุณพ่อคุณแม่เป็นครั้งแรก ตนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พร้อมทั้งจะชี้แจงข้อสงสัยทั้งหมด ด้วยหลักฐานที่มีอยู่ เรามีข้อมูลว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน หากทำให้คุณพ่อคุณแม่สิ้นข้อสงสัยได้ถือเป็นการดี ทุกอย่างจะได้จบด้วยดี ส่วนคุณพ่อคุณแม่จะเชื่อหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ ซึ่งทั้งนี้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เน้นย้ำว่าให้ชี้แจงในทุกๆ ประเด็น

พล.อ.อ.เชาวรัตน์กล่าวต่อว่า สำหรับเอกสารการสอบสวนของคณะกรรมการไม่สามารถมอบให้ครอบครัวน้องเมยได้ เพราะเป็นเอกสารทางราชการและเป็นการสอบสวนภายในของกองทัพไทย ส่วนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในระหว่างการเรียกตัวนักเรียนเตรียมทหารที่อยู่ในเหตุการณ์ และผู้เกี่ยวข้อง พยานหลักฐานทั้งหมดไปสอบสวน

“หากครอบครัวน้องเมยจะฟ้องร้องผู้บังคับบัญชาในฐานะละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนั้น ถือเป็นสิทธิของครอบครัวน้องเมย ซึ่งทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐาน ว่าเข้าข่ายหรือไม่ ส่วนกรณีที่กองทัพไทยได้ย้ายผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง 2 นายเมื่อปีที่แล้ว ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ เป็นเพียงการเปิดโอกาสให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความโปร่งใส และไม่มีอุปสรรค” พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าว

มีรายงานข่าวว่า กองทัพไทยได้ประเมินว่าการฟ้องร้องดำเนินคดี ทางครอบครัวไม่ได้มุ่งเน้นหาตัวคนเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องเมยเสียชีวิต แต่จะเอาผิดต่อการละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องตามลำดับชั้น เนื่องจากเด็กอยู่ในความดูแล

 


ที่มา : มติชนออนไลน์