“บิ๊กอู๋” เผยยังไม่เสนออัตราค่าจ้างเข้า ครม. เหตุยังไม่ได้รายละเอียด คาดยื่นสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 22 มกราคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2561 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หนังสือผลการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ขณะนี้ยังไม่ได้รับการเสนอเข้ามาจึงยังไม่มีการลงนามเพื่อเสนอที่ประชุมครม.พิจารณา คาดว่าจะเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า คือวันที่ 30 มกราคมนี้

“อย่างไรก็ตาม การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำคงไม่สามารถทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้ทั้งหมด แต่ภาพรวมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างของรัฐบาล ขณะเดียวกันรัฐบาลเตรียมมาตรการต่างๆ รองรับผลกระทบทั้งหมดไว้แล้ว ส่วนเรื่องการลดจ่ายเงินสมทบประกันสังคมจากเดิมนายจ้างจ่ายร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 4 เป็นเพียงการเสนอของคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจะดำเนินการให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิของลูกจ้าง โดยจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้กระทบกับคนส่วนใหญ่” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เตรียมนำข้อสรุปผลไม่เห็นด้วยกับการปรับเพิ่มค่าจ้าง ตามเจตนารมณ์ของผู้ใช้แรงงานต้องการให้มีการปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ โดยเตรียมเสนอรัฐบาลก่อนการประชุม ครม. ในวันที่ 23 มกราคมนี้

พล.ต.อ.อดุลย์  กล่าวว่า กระทรวงแรงงานพร้อมจะรับมา เพื่อพิจารณาต่อไป

 

ที่มา  มติชนออนไลน์