สภาเภสัชกรรม เพิ่มโทษพักใช้ใบอนุญาต 2 ปี กรณีเภสัชแขวนป้าย

สภาเภสัชกรรม ประกาศเพิ่มโทษ พักใช้ใบอนุญาต 2 ปี กรณีเภสัชกรแขวนป้ายแต่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่จริง

วันที่ 29 กันยายน 2565 เฟซบุ๊กแฟนเพจ Drama-Addict เผยแพร่ข้อมูลจาก สภาเภสัชกรรมระบุว่า สภาเภสัชกรรมเห็นชอบและมีมติให้เพิ่มบทลงโทษพักใช้ใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม กรณีเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม (แขวนป้าย) หลังการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน ในร้านขายยาแผนปัจจุบัน (GPP) ได้บังคับใช้เต็มรูปแบบ

โดยทางสภาจะวางบทลงโทษพักใช้ใบอนุญาตเป็นเวลา 2 ปี สำหรับเภสัชกรที่กระทำความผิด ตามเหตุแห่งการเพิ่มโทษ ตามหลักเกณฑ์การเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2563

สภาเภสัชกรรม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับเภสัชกรที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานในร้านยา ท่านต้องเข้าปฏิบัติการตามกำหนด หากมีการตรวจพบมีโอกาสที่ท่านจะถูกพักใบประกอบ และดำเนินคดีต่าง ๆ ส่งผลต่อหน้าที่การงานของท่าน หากพบเห็นการแขวนป้ายสามารถแจ้งเข้ามาผ่านช่องทางออนไลน์ที่ https://citly.me/0KrAz

หรือติดต่อศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โทร. 1556 หรืออีเมล์ [email protected]

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คำว่า “เภสัชกรแขวนป้าย” มาจากการที่เภสัชกรตัวจริง อนุญาตให้แปะใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรในร้านขายยา แต่ไม่ได้เข้าปฏิบัติงานจริง หรือนำบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้ได้รับใบอนุญาตมาปฏิบัติหน้าที่แทน