ร้านอาหาร-แม่ค้า รวมตัวฟ้องแพ่ง SPRC กรณีผลกระทบน้ำมันรั่ว ระยอง

ระยอง ฟ้องแพ่ง SPRC น้ำมันรั่ว
ภาพจาก มติชน

ผู้ประกอบการร้านอาหาร-แม่ค้า จ.ระยอง กว่าพันราย รวมตัวฟ้องคดีแพ่งต่อ SPRC กรณีผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่ว

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 มติชนรายงานว่า นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด และผู้ประสานงานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย จ.ส.ต.ดร.รัฐ กันภัย ทนายความ นายประเสริฐ ศิริมหา ประธานชมรมร้านอาหารเต้นท์เขียว หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง และเจ้าของผู้ประกอบการร้านอาหารหาดสุชาดา แหลมแม่พิมพ์ ก้นอ่าว หาดแม่รำพึง ร้านค้าตลาดร้อยเสาบ้านเพ เกาะเสม็ด และร้านค้าหาดสวนสน

รวมทั้งหมดประมาณ 1,000 กว่าราย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เมื่อ 25 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ได้รับการเยียวยา รวมทั้งเจ้าของร้านค้าที่ถูกทางบริษัทตัดสิทธิ ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ทนายความ เป็นผู้ดำเนินการฟ้องบริษัทดังกล่าวในคดีแพ่ง ของศาลจังหวัดระยอง คดีละเมิดตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 (กรณีน้ำมันรั่วไหลลงทะเล)

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด และผู้ประสานงานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านขายของทะเลสด และแม่ค้าขายของ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลกลางทะเล เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการเยียวยาหรือชดเชยแต่อย่างใด

หลายรายได้รับหนังสือจากบริษัท ว่าประกอบอาชีพไม่เข้าเกณฑ์ เป็นอาชีพที่ได้รับผลกระทบ หรือเดือดร้อนอันสมควรจะได้รับความช่วยเหลือกรณีน้ำมันรั่ว แต่ไม่มีการลงชื่อ จึงได้มาเขียนหนังสือมอบอำนาจให้ทนายความดำเนินคดีฟ้องแพ่งต่อบริษัทดังกล่าว โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าต้องเป็นผู้ชำระค่าธรรมเนียมศาลในการฟ้องแพ่งเอง

สำหรับเหตุการณ์น้ำมันรั่ว เกิดขึ้นเมื่อ 25 มกราคม 2565 เกิดขึ้นจากท่อน้ำมันดิบของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) เกิดการรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก แบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ใต้ทะเลบริเวณอ่าวมาบตาพุด จ.ระยอง ทำให้มีคราบน้ำมันกระจายกลางอ่าวไทย ใช้เวลานานถึง 5 วัน ในการกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลมากถึง 39 ตัน

และท่อน้ำมันดิบของ SPRC เกิดการรั่วไหลขึ้นอีกครั้งเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2565 โดยเกิดขึ้นกับท่อน้ำมันดิบท่อเดิมที่เกิดปัญหาเมื่อ 25 มกราคม ประเมินจำนวนน้ำมันดิบที่รั่วไหลแล้วอยู่ที่ประมาณ 5,000 ลิตร