รองโฆษกตร.เผยไฟลัดวงจรเหตุไหม้สนามบินขอนแก่น เตือนโพสต์ทำตระหนกผิด พ.ร.บ.คอมฯ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงเหตุกลุ่มควันเกิดขึ้นบริเวณภายในท่าอากาศยานขอนแก่น และมีข้อความเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียลักษณะที่บิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้สังคมเกิดความสับสนและเกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ว่าได้รับรายงานจาก สภ.บ้านเป็ด จว.ขอนแก่น ว่า วันนี้ (26 ม.ค. 61) เวลา 05.00 น. เกิดเหตุกลุ่มควันจำนวนมาก ลอยขึ้นภายในตัวอาคารของท่าอากาศยานขอนแก่น จากการตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ในห้องควบคุมไฟฟ้าชั้น 3 ภายในอาคารของท่าอากาศยานขอนแก่น ทำให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้มีเพลิงไฟลุกไหม้ที่ตัวอาคาร หรือหอบังคับการการบินแต่อย่างใด หากแต่กลุ่มควันส่งผลต่อระบบขัดข้องของการเข้าใช้อาคาร ทำให้ ไฟฟ้าดับและผู้โดยสาร ไม่สามารถเข้าตัวอาคาร ได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น ได้นำเครื่องดูดควันในตัวอาคาร เพื่อทำการระบายควัน และดับเพลิงที่ลุกไหม้บริเวณตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า พร้อมกันนี้ทีมวิศวกรไฟฟ้า กรมท่าอากาศยานได้ เข้าตรวจสอบ และเร่งซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าภายในตัวอาคารแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้สายการบินที่ต้องเดินทางในช่วงเช้าวันนี้ ต้องหยุดให้บริการ โดยในขณะนี้ทุกภาคส่วนอยู่ระหว่างช่วยกันแก้ปัญหา

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ในเบื้องต้น พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตรวจสถานที่เกิดเหตุ บริเวณชั้น 3 ภายในอาคารท่าอากาศขอนแก่น พบว่าเหตุควันไฟที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าและสายไฟภายในตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับตัวอาคาร หรือหอบังคับการบิน ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ การสื่อสารการบินและการเดินอากาศ แต่อย่างใด และจะมีการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างเร่งด่วน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเที่ยง และขอเตือนไปยังผู้ที่โพสต์ข้อความในทำนองที่บิดเบือนข้อเท็จจริงสร้างความแตกตื่นแก่ประชาน จะเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 ในข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนและเกิดความวุ่นวาย ซึ่งมีโทษ จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าว คอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่พี่น้องประชาชน เพื่อไม่เกิดความสับสนและตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนว่า ท่าอากาศยานขอนแก่นได้ทำการปิดให้บริการชั่วคราว ผู้โดยสารที่อยู่ภายในพื้นที่โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่สายการบินของท่าน บริเวณชานชาลาชั้น 2 ผู้โดยสารที่จะเดินทางออกจาสนามบินขอนแก่นในวันนี้ โปรดติดต่อกับสายการบินของท่าน เพื่อสอบถามข้อมูลการเดินทาง เบื้องต้น สายการบินแอร์เอเชีย และนกแอร์ จะทำการบินขึ้นลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี และจัดรถรับส่งให้สำหรับผู้โดยสารในระหว่างนี้สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ของสายการบิน ดังนี้

– สายการบินไทยสมายล์ โทร.02-118-8888 หรือ 1181

– สายการบินแอร์เอเชีย โทร. 02-515-9999

– สายการบินนกแอร์ โทร. 1318

-สายการบินไทยไลออนแอร์ โทร. 02-529-9999” รองโฆษกตร.กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์