แพรรี่ตกใจ วิธีคิดแม่อดีตตำรวจ #กราดยิงหนองบัวลำภู

แพรรี่ตกใจวิธีคิดแม่อดีตตำรวจ

แพรรี่ตกใจคำพูดแม่อดีตตำรวจ ก่อเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู วิธีคิด สะท้อนชัด สังคม-สถาบันครอบครัว กำลังล้มเหลว

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 กรณี ส.ต.อ.ปัญญา อดีต ผบ.หมู่ ป.สภ.นาวัง ก่อเหตุสะเทือนขวัญโดยใช้อาวุธปืนและมีด ทำร้ายครูและนักเรียนเด็กเล็กภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู รวมทั้งใช้อาวุธปืนยิงภรรยา ลูก และตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพัก รวมมีผู้เสียชีวิต 38 ราย บาดเจ็บ 12 รายนั้น

“ไพรวัลย์ วรรณบุตร” หรือ “แพรรี่” แสดงความคิดเห็น หลังสื่อสัมภาษณ์แม่ของผู้ก่อเหตุ โดยระบุว่า ดิฉันฟังบทสัมภาษณ์ของคนที่เป็นแม่ของฆาตกร ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อแห่งหนึ่งแล้วดิฉันตกใจมาก

ตกใจ 2 เรื่องค่ะ

เรื่องแรกที่ดิฉันตกใจ คือเรื่องที่แม่ของฆาตกรพูดเหมือนกับว่า ตนเองรู้เห็นกับพฤติกรรมการเสพยาเสพติดของลูกชายมาโดยตลอด ทั้งยังให้สัมภาษณ์ประหนึ่งว่า พฤติกรรมเช่นนั้นเป็นเรื่องปกติ เราอยู่ในสังคมที่คนในครอบครัวรู้เห็นและเมินเฉยกับการเสพยาเสพติดของสมาชิกในครอบครัว
เรื่องนี้น่ากลัวมาก

ส่วนตกใจเรื่องที่สอง ดิฉันตกใจที่แม่ของฆาตกรมองว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของเวรกรรม เรื่องของอดีตชาติที่ฆาตกรกับเหยื่อเคยทำร่วมกันมาเมื่อชาติที่แล้ว ดังนั้นมันควรเป็นสิ่งที่เราต้องอโหสิหรือให้อภัยกัน

วิธีคิดเช่นนี้เลวร้ายมากกกก

กับกรณีนี้ มันสะท้อนได้ชัดเลยนะคะว่า สังคมของเรากำลังล้มเหลวมาก สถาบันครอบครัวล้มเหลว การกล่อมเกลาและการปลูกฝังเอาใจใส่สมาชิกในครอบครัวถูกละเลย

ที่สำคัญที่สุด ความเชื่อทางศาสนา (บวกกับความเข้าใจผิด ๆ) มีส่วนทำให้คนมองข้ามปัญหาและปัดความรับผิดชอบต่อความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับสังคม