ระดมแพทย์ชันสูตร 37ศพ กราดยิงหนองบัวลำภู บาดเจ็บอยู่ไอซียู 5 คน

ระดมแพทย์ชันสูตร 37ศพ กราดยิงหนองบัวลำภู บาดเจ็บอยู่ไอซียู 5 คน
ภาพจาก ข่าวสด

กระทรวงสาธารณสุขระดมแพทย์นิติเวช ชันสูตรศพ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู 37 ราย เผยผู้บาดเจ็บเหลือรักษาตัว 7 คน อยู่ไอซียู 5 คน ส่งทีมสุขภาพจิตประกบครอบครัวแล้ว

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู ว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้สั่งระดมทีมแพทย์นิติเวช 10 คน เข้าชันสูตรศพ เนื่องจากเหตุครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก คาดว่าในช่วงสายวันนี้สามารถกระจายร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด 37 คน คืนญาติเพื่อทำพิธีตามศาสนา

พร้อมกันนี้ยังได้สั่งให้ทีมสุขภาพจิต MCATT ประกบดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้บาดเจ็บทั้งหมดขณะนี้อาการอยู่ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ขณะนี้เหลือผู้บาดเจ็บรักษาตัวในโรงพยาบาล 7 คน กระจายรักษาที่โรงพยาบาลนากลาง 1 คน, โรงพยาบาลอุดรธานี 1 คน อยู่ในห้องไอซียู และโรงพยาบาลหนองบัวลำภู 5 คน จำนวนนี้อยู่ในไอซียู 4 คน ทั้งหมดได้รับการผ่าตัดเมื่อคืนนี้จนอาการดีขึ้น บางคนอาการทรงตัวตามลำดับ

โดยผู้บาดเจ็บที่อาการสาหัสและพักในห้องไอซียู เป็นเด็ก 3 คน บาดแผลที่พบอยู่บริเวณที่ศีรษะเป็นส่วนใหญ่ และผู้ใหญ่ 2 คน พบบาดแผลที่ศีรษะ 1 คน และกระดูกต้นคอ 1 คน

ทั้งนี้ ทีมสุขภาพจิตได้ตามประกบครอบครัวผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตให้การดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยมีการพูดคุยตั้งแต่ช่วงค่ำ จนถึงเวลา 02.00 น.ของวันที่ 7 ต.ค. ส่วนเรื่องการชันสูตรและจ่ายศพคืนญาติ ได้ระดมทีมแพทย์นิติเวชเพื่อทำการชันสูตร

คาดว่าในช่วงสายวันนี้สามารถนำศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดคืนญาติเพื่อปฏิบัติตามศาสนกิจ และประสานให้ทีมสุขภาพจิตตามประกบครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพื่อดูแลสภาพจิตใจ

ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถีรรัตน์ ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 8 กล่าวว่า วันนี้จะมีการย้ายตัวเด็กที่ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่ รพ.นากลางไปรักษาตัวต่อที่ รพ.หนองบัวลำภู ซึ่งมารดาได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวอยู่เพื่อให้แม่ลูกได้อยู่ด้วยกัน โดยได้รับคำสั่งจาก รมว.สาธารณสุขให้จัดห้องพิเศษให้เพื่อได้อยู่ใกล้กันอย่างใกล้ชิด