ภาคีอนุรักษ์เมืองเตรียมยื่น “บิ๊กป้อม” เรียกร้องกทม.เคารพผลประชุม 4 ฝ่ายปม “ป้อมมหากาฬ”

แฟ้มภาพ

สืบเนื่องกรณีการรื้อถอนบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่องโดยระบุว่าเจ้าบ้านสมัครใจ และไม่มีการนำผลการประชุม 4 ฝ่ายที่มีการเสนออนุรักษ์บ้าน 19 หลังโดยมีการลงนามร่วมกันมาใช้แต่อย่างใด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 มกราคม เวลาประมาณ 15.00 น. ภาคีเครือข่ายอนุรักษ์เมืองได้จัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการสรุปสรุปแถลงการณ์ที่จะยื่นต่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะ กรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า เรื่อง “มาตรการที่รัฐพึงปฏิบัติในการจัดการพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตลอดการประชุม มีการหารือกันในเนื้อหาอย่างเข้มข้น โดยนายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธาน สำหรับผู้เข้าร่วมประกอบด้วยหลายฝ่าย อาทิ นายธวัชชัย วรมหาคุณ อดีตประธานชุมชนป้อมมหากาฬ, นายพรเทพ บูรณะบุรีเดช อดีตรองประธานชุมชนป้อมหากาฬ, นางสุนี ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นางสุดจิต (เศวตจินดา) สนั่นไหว อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.รังสิต, นางปองขวัญ (สุขวัฒนา) ลาซูส หัวหน้าศูนย์มรดกเมือง และนายพงษ์สวัสดิ์ อักษรสวาสดิ์ ประธานกรรมการมูลนิธิศาสตราจารย์ คนึง ฦา ไชย เป็นต้น

ในตอนท้ายของการประชุม มีการสรุปมาตรการสำคัญ ดังนี้

1.ให้กทม.เคารพผลสรุปจากการประชุมลงนาม วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ระหว่างคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ได้แก่ กทม. ทหาร สมาคมสถาปนิกสยามฯ และชาวบ้านซึ่งเสนออนุรักษ์ บ้าน 18 หลัง ตามกรอบการพิสูจน์คุณค่า 5 ข้อ

2.ให้ยกเลิกการควบคุมพื้นที่ป้อมมกากาฬ โดย กอ.รมน.กทม.

ทั้งนี้ จะมีการส่งหนังสือดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 29 มกราคมนี้ ผ่านเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรรมการและเลขานุการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันภายในชุมชนป้อมมหากาฬหลงเหลือบ้านจำนวน 18 หลัง มีชาวบ้านอยู่อาศัย 16 ครอบครัว รวม 44 คน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์