ลมหนาวกำลังจะมา! สสนก.เผยข่าวดีคนกรุงเดือนก.พ.จะหนาวยาวนับสิบวัน

วันที่ 29 มกราคม นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ-รอม) ของสสนก.ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย โดยจะส่งลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดลงมาปกคลุมประเทศไทยตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 29 มกราคม ทำให้เกิดการปะทะกับลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดนำความชื้นเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ช่วงบ่ายถึงค่ำของประเทศไทยตอนบนมีฝนเกิดขึ้น รวมทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) และปริมณฑล จากนั้นในวันที่ 30 มกราคม ความกดอากาศสูงจะเริ่มแผ่เข้าเข้ามาลึกมากขึ้น ทำให้พื้นที่กทม.และปริมณฑลเริ่มรู้สึกว่ามีลมเย็นพัดเข้ามา ทั้งนี้อุณหภูมิจะเริ่มลดลงแบบรู้สึกได้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม อย่างไรก็ตาม พื้นที่ภาคกลางตอนล่าง และพื้นที่ภาคตะวันออกยังคงมีฝนบางส่วน

“ในช่วง วันที่ 3 กุมภาพันธ์ก็จะมีความกดอากาศสูงอีกระลอกแผ่เข้ามาปกคลุมเสริมอีก ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนยิ่งมีความหนาวเย็นเพิ่มมากขึ้น โดย กทม.อาจจะมีอุณหภูมิช่วงเช้า อาจจะอยู่ที่ประมาณ 18-20 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ และจากการคาดการณ์ยังพบว่า ความกดอากาศสูงนี้จะยังคงปกคลุมประเทศไทย ต่อเนื่องไปจนถึงประมาณวันที่ 8 – 9 กุมภาพันธ์ นี้”นายสุทัศน์ กล่าว

ผู้อำนวยการสสนก.กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ภาคใต้นั้น พบว่า จะมีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น โดยฝนจะตกหนักเป็นบางแห่งในช่วงแรก คือ วันที่ 30-31 มกราคม ต่อจากนั้นแนวฝนจะเคลื่อนที่ต่ำลง ไปยังประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกลดลง อย่างไรก็ตามในส่วนของคลื่นลมในบริเวณอ่าวไทยจะยังคงมีความแรงต่อเนื่อง อาจจะมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังคลื่นซัดเข้าฝั่ง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

เมื่อถามว่า อุณหภูมิที่ลดต่ำลงในครั้งนี้ถือว่ายาวนานกว่าครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ นายสุทัศน์ กล่าวว่า น่าจะยาวนานกว่าทุกครั้ง คือ อาจจะรู้สึกถึงลมหนาวเย็นได้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์เลย ส่วนจะหนาวถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้


ที่มา มติชนออนไลน์