ทางหลวง เร่งซ่อมแซม ถนนกะทู้-ป่าตอง คาดใช้งบฯ 4.9 ล้านบาท

อธิบดีกรมทางหลวงเผย เร่งซ่อมแซมถนนสายกะทู้-ป่าตอง คาดใช้งบฯ 4.9 ล้านบาทจากงบประมาณแก้ปัญหาภัยพิบัติฉุกเฉินของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

วันที่ 23 ตุลาคม 2565 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึง แนวทางการแก้ไขปัญหาและซ่อมแซมทางหลวงที่ได้รับความเสียหายจากผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักจนเกิดเป็นดินสไลด์หลายแห่งในจังหวัดภูเก็ต ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เร่งบรรเทาทุกข์ประชาชนผู้ประสบปัญหาภัยพิบัติทุกกรณีอย่างเร่งด่วน ทั้งทางด้านการเข้าแก้ไขเหตุและการอำนวยความสะดวกความปลอดภัย

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาและซ่อมแซมถนนทางขึ้นเขาป่าตอง หรือถนนพระบารมี ทางหลวงหมายเลข 4029 ตอน กะทู้-ป่าตอง (ฝั่งกะทู้ช่วงโค้งแรงดัน)

สำหรับแนวทางในเบื้องต้น ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดสำรวจจากแขวงทางหลวงภูเก็ต เริ่มทำการขุดเจาะถนนเส้นกะทู้-ป่าตอง บริเวณจุดที่ดินสไลด์ เพื่อสำรวจความแข็งแรงของถนนในเบื้องต้น และเมื่อดำเนินการตรวจสอบความแข็งแรงเรียบร้อยแล้วจะเก็บตัวอย่างส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมของกรมทางหลวง ตรวจสอบเชิงวิเคราะห์อีกครั้ง ก่อนประเมินว่าถนนมีความปลอดภัยในการเปิดเส้นทางเพื่อการสัญจรหรือไม่เพียงใด

วันนี้ได้มอบหมายให้ นายยุทธนา พิทักษ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาและซ่อมแซมทางหลวงดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในจังหวัดภูเก็ต โดยแขวงทางหลวงภูเก็ตดำเนินการใช้โดรนบินสำรวจความเสียหายและรวบรวมข้อมูล สำหรับดำเนินการออกแบบและประเมินราคาการซ่อมแซมถนนชั่วคราว ในวงเงินงบประมาณ 4.9 ล้านบาท ด้วยการใช้ระบบตอกเสาเข็ม พร้อมสร้างกำแพงเป็นแนวกั้น

ซึ่งจะใช้งบประมาณแก้ปัญหาภัยพิบัติฉุกเฉินของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตจะร่วมกับแขวงทางหลวงภูเก็ตดำเนินการจัดทำเอกสารเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงนามอนุมัติโครงการภายในวันนี้ จากนั้นจะเร่งดำเนินการหาผู้รับจ้างเพื่อเข้าสู่กระบวนการซ่อมแซมต่อไป

สำหรับการแก้ปัญหาแบบถาวร เทศบาลเมืองกะทู้ได้เตรียมงบประมาณในการดำเนินการจำนวน 17 ล้านบาท โดยแขวงทางหลวงภูเก็ตจะยังคงรับหน้าที่ในการออกแบบสำหรับการซ่อมแซมปรับปรุงถนนตามหลักวิศวกรรมโยธา เพื่อให้มีความแข็งแรงปลอดภัยอย่างสูงสุด โดยเมื่อดำเนินการซ่อมแซมแบบชั่วคราวเพื่อให้การจราจรผ่านได้แล้วเสร็จ จะดำเนินการแก้ไขปัญหาแบบถาวรทันที

ทั้งนี้ ในปัจจุบันห้ามยานพาหนะผ่านโดยเด็ดขาด กรณีประชาชนมีความจำเป็นต้องเดินผ่านเส้นทางบริเวณดังกล่าว จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัย โดยประชาชนจะต้องเดินชิดไหล่ทางเท่านั้น และมีการกำหนดจุดจอดรถและจุดรับส่งทั้งสองฝั่ง และหากมีฝนตกหนักจะดำเนินการห้ามผ่านทางทันที

ล่าสุด กรมทางหลวง ได้รับแจ้งหลังจากแขวงทางหลวงภูเก็ตภายหลังที่ได้ดำเนินการนำโดรนบินสำรวจความเสียหายบนเส้นทางหลวงสายอื่น ๆ พบพื้นที่ประสบปัญหาดินสไลด์ บนทางหลวงหมายเลข 4024 ตอน บางคู-ตีนเขา กม.ที่ 3+500 จำนวน 1 แห่ง โดยมีร่องรอยการสไลด์ของดินบริเวณเนินเขาด้านหลังอาคารร้าง แขวงทางหลวงภูเก็ตได้ดำเนินการเข้าพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุต่อผู้ใช้ทางแล้ว