กทม.สรุปสถานการณ์ฝนตกทั่วกรุง! “บางนา” ปริมาณฝนสูงสุดที่จุดวัดกว่า 175 มม.

เมื่อวันที่ 31 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเกิดฝนตกกระจายในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี โดยฝนที่ตกส่งผลให้หลายพื้นที่ในย่านกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกเกิดน้ำท่วมรอระบาย และมีรถติดเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ วันเดียวกัน ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้สรุปสถานการณ์ฝนตกว่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณตอนล่างเขตทุ่งครุและบางขุนเทียน เคลื่อนตัวทิศตะวันออกเฉียงเหนือเข้าพื้นที่ริมแม่น้ำ

จากนั้นกลุ่มฝนขยายตัวและเพิ่มกำลังเป็นฝนปานกลางถึงตกหนักเข้าปกคลุมพื้นที่ฝั่งธนบุรีตอนล่างต่อเนื่องพื้นที่ฝั่งพระนครตอนล่าง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากปกคลุมเขตคลองเตย วัฒนา พระโขนง บางนา ประเวศ บางแค หนองแขม ภาษีเจริญ ต่อเนื่องถึง จ.สมุทรปราการ สามารถวัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่จุดวัดคลองบางนา ตอนถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา 175 มิลลิเมตร (มม.) จุดวัดบึงหนองบอน เขตประเวศ 109. มม. สถานีสูบน้ำคลองบางจาก เขตพระโขนง 89 มม. สำนักงานเขตคลองเตย 81.5 มม.และสถานีสูบน้ำช่องนนทรี เขตยานนาวา 79 มม. โดยความรุนแรงของฝนวัดได้ที่วัดคลองบางนา 108 มม.ต่อชั่วโมง


ทั้งนี้ฝนดังกล่าว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในถนนสายหลัก 8 จุด ความสูงตั้งแต่ 15-20 เซนติเมตร (ซม.) ยาว 200-500 เมตร (ม.)ได้แก่ 1.ถนนสุขุมวิทขาเข้า บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เขตบางนา 2.ถนนหมู่บ้านเศรษฐกิจ ช่วงคลองบางจาก-วงเวียน เขตบางแค 3.ถนนหมู่บ้านเศรษฐกิจ บริเวณคลองบางขี้เก้ง-วงเวียน เขตบางแค 4.ถนนศรีนครินทร์ ช่วงวัดศรีเอี่ยม เขตบางนา 5.ถนนเกษมราษฎร์ บริเวณทางรถไฟ-กรมศุลกากร เขตคลองเตย 6.เลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ ช่วงซอย 8 เขตหนองแขม 7.ถนนสุขุมวิทขาเข้า บริเวณคลองบางนา-สำโรง เขตบางนา และ 8.ถนนสุขุมวิทขาเข้า บริเวณคลองบางนา-สำโรง เขตบางนา

ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมฯ ชี้แจงถึงสาเหตุน้ำท่วมขังว่า 1.เกิดจากฝนตกหนักมาก เกินขีดความสามารถของระบบระบายน้ำ 2.น้ำในคลองบางนา คลองเคล็ด มีระดับสูงขึ้นมากทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำในซอยระบายลงคลองได้ช้า และ 3.พื้นที่น้ำท่วมขังมีการพัฒนาพื้นที่ทำให้รองรับปริมาณน้ำฝนได้ลดลง และน้ำฝนส่วนใหญ่จะไหล่ลงพื้นที่ลุ่มต่ำหรือถนน ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว ล่าสุดได้แก้ไขด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณถนนศรีนครินทร์ ช่วงวัดศรีเอี่ยม ถนนสุขุมวิท ช่วงคลองบางนาถึงคลองสำโรง
ด้านนายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัด กทม. เปิดเผยว่า เป็นไปตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะมีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่ง กทม.ได้เตรียมแผนรองรับ อาทิ พร่องน้ำ ลดระดับในคลองสายหลักต่างๆ เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตก จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (หน่วยเบสท์) ประจำตามจุดต่างๆ สำหรับกรณีที่มีน้ำท่วมขังถนนสุขุมวิทขาเข้า บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เขตบางนา เนื่องจากพื้นที่บริเวณนั้นเกิดฝนตกตั้งแต่เวลา 2.00 น. ปริมาณฝนสะสมสูงสุดกว่า 130 มม.
ที่มา มติชนออนไลน์