กรมชลฯ ส่งเครื่องสำรวจใต้น้ำ ช่วยค้นหาคนสูญหาย ที่เขื่อนศรีนครินทร์

กรมชลฯส่งเครื่องสำรวจพื้นผิวใต้น้ำด้วยเทคโนโลยี Echo Sounder ค้นหาน้องมาวิน ที่ตกน้ำแล้วสูญหายที่เขื่อนศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 65

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทานได้รับการประสานจาก นายวันจักร จันทร์สว่าง หัวหน้ากู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ขอความอนุเคราะห์เครื่องมือสำรวจในการปฏิบัติภารกิจค้นหาร่างน้องมาวิน โดยมอบให้สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา นำเครื่องสำรวจพื้นผิวใต้น้ำด้วยเทคโนโลยี Echo Sounder แบบ Multi beam ลงพื้นที่ช่วยเหลือและทำแผนที่ใต้น้ำ ร่วมกับเครื่องมือบันทึกภาพพื้นผิวท้องทะเล (Side Scan Sonar) และโดรนสำรวจใต้น้ำ จากภาคเอกชน

เพื่อช่วยในการวิเคราะห์และวางแผนระบุตำแหน่งที่คาดว่าจะพบร่าง นายมาวิน เนตร์เดชา นักท่องเที่ยว อายุ 18 ปี หรือน้องมาวิน ที่ตกน้ำแล้วสูญหายไปใต้น้ำ ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งนี้ เครื่องสำรวจพื้นผิวใต้น้ำด้วยเทคโนโลยี Echo Sounder แบบ Multi beam เป็นอุปกรณ์ในการสำรวจทำแผนที่ใต้น้ำ ที่จะทำให้ทราบถึงพื้นผิวใต้น้ำว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากการทำงานร่วมกันของกรมชลประทานและภาคเอกชน ทำให้ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 ได้สแกนเจอวัตถุลักษณะคล้ายมนุษย์

จากนั้นได้นำเอาตำแหน่งที่พบวัตถุดังกล่าวมากำหนดจุดกับแผนที่ของกรมชลประทาน พบว่าวัตถุดังกล่าวอยู่บริเวณข้างร่องน้ำเก่าและมีการเคลื่อนตัวไปเรื่อย ๆ ตามช่วงเวลา ซึ่งปัจจุบันทางทีมกรมชลประทานและหน่วยงานภาคเอกชนยังคงร่วมปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลที่จะนำไปใช้วิเคราะห์และวางแผนการค้นหาร่างน้องมาวินต่อไป