ชัชชาติ คุมเข้มมาตรการลอยกระทง ห้ามพลุไฟหวั่นลุกลาม

ชัชชาติ คุมเข้มมาตรการปลอดภัยวันลอยกระทง ขอความร่วมมือใช้กระทงย่อยสลายได้และงดเล่นดอกไม้ไฟ

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 24/2565

นายชัชชาติเปิดเผยภายหลังจากการประชุมว่า กทม.ได้มีมาตรการความปลอดภัยในช่วงก่อนวันลอยกระทง โดยสำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขต ตรวจสอบความปลอดภัย รวมทั้งความมั่นคงแข็งแรงของท่าเทียบเรือ ท่าน้ำ และโป๊ะ จำนวน 404 ท่า พบว่ามีสภาพพร้อมใช้งานจำนวน 376 ท่า และไม่พร้อมใช้งานจำนวน 28 ท่า

ในส่วนของสวนสาธารณะที่เปิดให้ประชาชนลอยกระทงมีจำนวน 33 แห่ง ได้มอบหมายให้รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ติดตามดูแลและควบคุมการเข้าออก

ส่วนเรื่องการเก็บเงินในกระทงไม่มีกฎหมายห้าม แต่จะให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำว่าไม่ควรลงไปในน้ำ ถ้าอยากทำบุญแนะนำว่าให้นำเงินไปบริจาค โดยจะหาตู้รับบริจาคตั้งไว้ให้ ซึ่งได้บุญเช่นกัน เพราะลอยกระทงส่วนใหญ่จะจมน้ำไม่มีใครได้เงินไปใช้ หากใส่เงินในกระทงเด็กไปแย่งกันเก็บ ซึ่งเคยเกิดอุบัติเหตุจมน้ำและเสียชีวิต

นายชัชชาติกล่าวต่ออีกว่า ส่วนการเล่นดอกไม้ไฟตามสถานที่ใหญ่ ๆ ต้องขออนุญาตจากเขต ซึ่งตามกฎหมายมีการห้ามคนเล่น ต้องขอความร่วมมือเนื่องจากช่วงนี้มีเหตุอัคคีภัยรุนแรง เนื่องจากอากาศแห้ง เมื่อวานมีเพลิงไหม้ถึง 3 จุด ผมว่าอย่าไปเล่นเลย

ให้รำลึกพระแม่คงคา อย่าไปจุดดอกไม้เพลิง เราคงไม่มีเจ้าหน้าที่ไปไล่จับ ขอให้พวกเราช่วยตักเตือนกัน เพราะมีโอกาสที่จะเกิดเหตุอัคคีภัยได้ ซึ่ง กทม.ได้เตรียมพร้อมจุดต่าง ๆ อย่างเต็มที่ มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำลดลงต้องระมัดระวัง อาจจะมีอุปกรณ์เพิ่ม เช่น สไลด์เดอร์หรือกระชอนสำหรับปล่อยกระทงลง และช่วยดูแลเด็กและกลุ่มเปราะบาง โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

“ที่ผ่านมากระทงโฟมลดลงไปมาก เหลือแต่กระทงที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้ แต่เราปล่อยให้ย่อยสลายเองไม่ได้ เพราะน้ำจะเน่า ซึ่ง กทม.จะดำเนินการจัดเก็บให้หมดในเช้าวันรุ่งขึ้น ขอให้ใช้กระทงที่ย่อยสลายได้เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ได้ให้ทุกหน่วยงานไปดูแลเรื่องจุดเสี่ยงทั้งหมด มีถังดับเพลิงมือถือประจำชุมชน จุดประปาหัวแดง ความพร้อมของหน่วยบรรเทาสาธารณภัย และดูแลเรื่องขยะต่าง ๆ ที่เป็นเชื้อเพลิงในชุมชน ได้สั่งการให้เขตกำชับและให้ความรู้เพิ่มเติมกับประชาชนแล้วในส่วนนี้

ในส่วนของ กทม.ได้เตรียมความพร้อมของบุคลากร สถานการณ์ปัจจุบันความชื้นสัมพัทธ์ลดลง อยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งมีโอกาสที่จะติดไฟได้ง่าย ได้มอบหมายให้ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทำคู่มือแจ้งประชาชน และให้สำนักงานเขตลงไปดูจุดเสี่ยงต่าง ๆ

ด้านการเตรียมความพร้อมการจัดประชุมเอเปค ในส่วนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับ กทม. คือดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งได้มีการปรับปรุงถนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว แถวถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิทที่มีการราดยางใหม่ รวมทั้งการตกแต่งสถานที่ การจัดสวน การบรรเทาสาธารณภัย โดย กทม.ได้จัดให้มีหน่วยดับเพลิงประจำจุดต่าง ๆ ตามที่มีการร้องขอมา ในส่วนของกล้อง CCTV ได้ประสานกับตำรวจเพื่อเสริมในจุดที่เป็นฟันหลอ ทั้งนี้ กทม.พร้อมสนับสนุนการจัดการประชุมเอเปคอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นงานสำคัญของประเทศและเป็นงานระดับโลก และขอเชิญชวนประชาชนทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพร่วมกัน