สนข. ปล่อยแอป “นำทาง” แจ้งเตือนความหนาแน่นขนส่งสาธารณะวันลอยกระทง

ลอยกระทง
(แฟ้มภาพ)บรรยากาศลอยกระทง คลองโอ่งอ่าง 19 พ.ย. 2564

สนข. ผุดไอเดียจัดทำระบบแจ้งเตือนความหนาแน่นผู้ใช้บริการขนส่งมวลชนผ่านแอปพลิเคชั่น NAMTANG เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2565

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่จัดงานลอยกระทง ซึ่งจัดขึ้นอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครหรือพื้นที่เกี่ยวเนื่อง โดยใช้ระบบขนส่งมวลชนทางรางหรือทางน้ำในการเดินทาง

เนื่องจาก สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และรัฐบาลได้ผ่อนปรนนโยบายจนกระทั่งเข้าสู่การรับมือในระดับปกติ ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก

สนข. จึงได้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนไปยังพื้นที่จัดงาน โดยเลือกเทศกาลลอยกระทงเป็นโครงการนำร่องในการจัดทำระบบ “การแจ้งเตือนความหนาแน่นผู้ใช้บริการขนส่งมวลชนผ่านแอปพลิเคชั่น NAMTANG (เทศกาลลอยกระทง 2565)” เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลความหนาแน่นของผู้ใช้บริการในสถานี/ท่าเรือปลายทางของระบบขนส่งมวลชนทางรางและทางน้ำที่อยู่ใกล้หรือสามารถเชื่อมต่อเข้าไปยังพื้นที่จัดงาน และนำมาวางแผนการเดินทางได้

ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินงานนั้น สนข. จะติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง และป้อนข้อมูลแจ้งเตือนเข้าสู่ระบบ รวมทั้งติดตามตรวจสอบสถานการณ์และรายงานสถานการณ์จากในพื้นที่จัดงาน/สถานี/ท่าเรือ ก่อนนำมาวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ปริมาณความหนาแน่นที่จะใช้ “เฝ้าระวัง” และ “แจ้งเตือน” ผ่านแอปพลิเคชั่น NAMTANG ประกอบด้วย

1. ข้อมูลสถานที่จัดงานของภาคเอกชน/ส่วนราชการ
2. ข้อมูลท่าเรือ/สะพานที่สามารถเข้าถึงและประชาชนนิยมไปลอยกระทง
3. ข้อมูลแหล่งสันทนาการใกล้เคียงพื้นที่จัดงาน อาทิ ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว สถานบันเทิง

4. ข้อมูลจำนวนผู้ใช้บริการท่าเรือสำคัญในวันลอยกระทง (Real Time) ของกรมเจ้าท่า
5. ข้อมูลจำนวนผู้ใช้บริการสถานีสำคัญในวันลอยกระทง ของ MRT
6. การเข้าถึง/เชื่อมต่อโครงข่ายการให้บริการทางรางและทางน้ำ (สถานีรถไฟฟ้า/ท่าเรือ)

 

สนข. จะมีการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่น NAMTANG ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 25653 จำนวน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ เวลา 17.00 น./18.00 น./19.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดการณ์ว่ากลุ่มเป้าหมายจะเริ่มเดินทางไปยังพื้นที่จัดงานที่มีกิจกรรมที่สามารถดึงดูดประชาชนจากนอกพื้นที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จัดงานในช่วงเย็นถึงค่ำของวันลอยกระทง

สำหรับ พื้นที่เป้าหมายที่ สนข. จะติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวัง โดยแบ่งพื้นที่เป้าหมายออกเป็น 3 กลุ่ม รวม 27 สถานที่ ดังนี้

กลุ่มที่ 1 พื้นที่จัดงาน “เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย Bangkok River Festival 2022 ครั้งที่ 8” ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (ท่าเรือข้ามฟากท่าเตียน-วัดอรุณ) วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (ท่าเรือข้ามฟากท่าเตียน-วัดอรุณ) วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร (ท่าเรือข้ามฟากท่าช้าง-วัดระฆัง) วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร (ท่าเรือข้ามฟากปากคลองตลาด-วัดกัลยาณมิตร) วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (ท่าเรือสะพานพุทธ) ศาลเจ้ากวนอู (ท่าเรือคลองสาน) ท่ามหาราช (ท่าเรือมหาราช) เดอะล้ง 1919 (สถานีคลองสาน) สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม (สายสีทอง สถานีเจริญนคร/ท่าเรือ Icon Siam 1) เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ (สถานีสะพานตากสิน/ท่าเรือสาทร/ท่าเรือวัดราชสิงขร)

กลุ่มที่ 2 สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของกรมทางหลวงชนบท ประกอบด้วย สะพานพระราม 4 (ท่าเรือปากเกร็ด/ท่าเรือข้ามฟากปากเกร็ด-วัชรีวงศ์/ท่าเรือข้ามฟากปากเกร็ด-วัดเตย) สะพานพระราม 5 (ท่าเรือพระราม 5/ท่าเรือพิบูลสงคราม 2) สะพานพระราม 7 (ท่าเรือวัดสร้อยทอง) สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า (ท่าเรือพระปิ่นเกล้า/ท่าเรือข้ามฟากพระอาทิตย์-พระปิ่นเกล้า) สะพานพระพุทธยอดฟ้า (ท่าเรือสะพานพุทธ) สะพานพระปกเกล้า (ท่าเรือสะพานพุทธ) สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ท่าเรือสาทร/สถานีสะพานตากสิน) สะพานกรุงธน (ท่าเรือสะพานกรุงธน) สะพานภูมิพล 1 (ท่าเรือเชิงสะพานภูมิพล 1/ท่าเรือข้ามฟากคลองลัดโพธิ์)  สะพานภูมิพล 2 (ท่าเรือข้ามฟากพระประแดง-ปู่เจ้าสมิงพราย)

กลุ่มที่ 3 พื้นที่ที่ได้รับความนิยม ประกอบด้วย สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) (ท่าเรือพระราม 8) คลองโอ่งอ่าง (MRT สถานีสามยอด) งานลอยกระทง ม.เกษตร บางเขน (สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) สวนลุมพินี (สถานีศาลาแดง/สถานีสีลม) สวนสันติชัยปราการ (ท่าเรือพระอาทิตย์) สวนจตุจักร (สถานีหมอชิต/สถานีสวนจตุจักร) สวนวชิรเบญจทัศ หรือ สวนรถไฟ (สถานีสวนจตุจักร)

สำหรับวิธีการรับข่าวสารการแจ้งเตือนในเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2565 บนแอปพลิเคชั่น NAMTANG ของ สนข. นั้น สามารถสามารถดาวน์โหลด NAMTANG ผ่าน App Store และ Play Store โดยใช้ค้นหาคำว่า “Namtang” หรือ “นำทาง” จากนั้นเข้าเมนูและเลือกหัวข้อเหตุการณ์ และเมื่อกดเลือกเหตุการณ์ที่ต้องการ แอปพลิเคชั่นจะนำทางท่านไปยังตำแหน่งที่เกิดเหตุการณ์พร้อมข้อมูลรายละเอียดของเหตุการณ์นั้น ๆ