รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ จอดขวางรางรถไฟ ชนกับขบวนรถด่วนกรุงเทพฯ-เชียงใหม่

เกิดเหตุขบวนรถด่วนที่ 51 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ที่จอดรถขวางกลางรางรถไฟบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ มีเครื่องกั้นถนนชนิดเครื่องกั้นอัตโนมัติ มีป้ายไฟ ป้ายสัญญาณจราจรครบถ้วน ระหว่างสถานีศาลาแม่ทา-หนองหล่ม อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ในเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

วันนี้เวลา 11.24 น. การรถไฟฯ ได้รับรายงาน เกิดเหตุขบวนรถด่วนที่ 51 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ หมายเลขทะเบียน 71-0497 เชียงใหม่ ที่จอดรถขวางกลางรางรถไฟ บริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ หลักกิโลเมตรที่ 703/7-8 ระหว่างสถานีศาลาแม่ทา-หนองหล่ม อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน

ซึ่งในบริเวณดังกล่าวมีเครื่องกั้นถนนชนิดเครื่องกั้นอัตโนมัติ มีป้ายไฟ ป้ายสัญญาณจราจรครบถ้วน ส่งผลให้รถจักรดีเซล หมายเลข 4501 ได้รับความเสียหายอย่างมาก และตกราง 6 ล้อ กีดขวางการเดินรถ เบื้องต้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการขนถ่ายผู้โดยสารบนขบวนรถจากบริเวณที่เกิดเหตุไปยังสถานีปลายทางที่สถานีลำพูน และเชียงใหม่ พร้อมทั้ง ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วนเพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ และเข้าดำเนินการยกรถจักรดีเซลที่ตกรางกีดขวางการเดินรถ ให้กลับมาเปิดให้บริการได้โดยเร็วที่สุด คาดว่าจะแล้วเสร็จในเวลาไม่เกิน 17.00 น. ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางในเส้นทางสายเหนือแต่อย่างใด